Tiêu dùng & Dư luận

Đào rừng chơi Tết: Đẹp nhà đại gia, xót xa rừng thẳm

Dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm nay, đào rừng tiếp tục được bày bán la liệt tại Thủ đô Hà Nội, dấy lên quan ngại nguồn đào rừng sẽ sớm bị khai thác cạn kiệt.

Chỉ còn hơn 10 ngày nữa sẽ đến Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019. Tại Hà Nội đã có hàng trăm loại hoa đẹp, cây cảnh khoẻ sắc sẵn sàng phục vụ cho Tết, tuy nhiên vài năm trở lại đây đào rừng xuất hiện và vẫn giữ sức hút với nhiều khách hàng.

Mang theo vẻ rêu phong, hoang dã của núi rừng, đào rừng khiến nhiều khách hàng ham của lạ mà sẵn sàng bỏ ra 2-10 triệu đồng để hữu 1 cành đào rừng (tương đương giá cây đào thế) về chơi Tết. Không chỉ đào cành, nhiều dân buôn sẵn sàng đào cả gốc lớn bưng về Thủ đô phục vụ tới bến khách hàng. Với những cây đào rừng lớn, đường kính gốc lên tới 20-30 cm, thân cao 5-7m có giá lên tới 50-70 triệu đồng. 

Anh Thường, dân buôn đào rừng (quê Yên Bái) cho biết: “Tết năm nay giá đào rừng đắt hơn so với năm trước. Hiện tại, nguồn đào rừng khai thác chủ yếu từ Sapa (Lào Cai) và Yên Bái. Do khai thác mạnh trong những năm trở lại đây nên hiện giờ phải vào sâu trong rừng để có thể "săn" được đào, chi phí bỏ ra lớn hơn, giá vì thế cũng phải cao hơn đôi chút”.

Bên cạnh đó, nhiều khách hàng cũng bày tỏ sự quan tâm đến môi trường như trường hợp của chị Yến (Quan Hoa, Cầu Giấy, HN) dưới đây, chị chia sẻ: "Tết năm ngoái tôi cũng bỏ ra 5 triệu đồng để mua một cành đào rừng, số tiền khá lớn mà đào rừng cũng không có nhiều hoa. Sau khi xem ti vi tôi thấy người ta khai thác đào trong rừng nhiều quá, năm nay tôi quyết định thuê đào thế, tiết kiệm được chi phí mà không ảnh hưởng đến môi trường".

Theo quan sát của PV, không chỉ các tuyến đường như Lạc Long Quân, Âu Cơ (Tây Hồ) đào rừng còn được bày bán la liệt trên nhiều tuyến phố của Hà Nội. Những chuyến xe ô tô trở đào rừng chốc chốc lại cập bến, nếu tiếp tục khai thác với số lượng lớn như hiện nay thì không loại trừ khả năng nguồn đào rừng bị cạn kiệt.

Đào rừng được bày bán la liệt.

Những cành đào lớn được chặt xuống được bán với giá 10 triệu đồng.

Cành đào mang vẻ rêu phong cổ kính tuổi đời hàng trăm năm.

Cả cây đào cổ thụ được lấy ra từ rừng.

Vẻ đẹp núi rừng hấp dẫn nhiều du khách.

Tuy nhiên, nếu tiếp tục khai thác như hiện nay đào rừng sớm muộn cũng sẽ bị cạn kiệt.