Sự kiện

Đào Nhật Tân nở rộ trước Tết: Hoa cười, người khóc

6 ngày nữa mới đến Tết Nguyên đán, song thời tiết trước Tết nắng ấm nên hoa đào đua nhau nở sớm khiến người nông dân "khóc ròng" vì lỗ vốn.

Từ lâu, làng Nhật Tân đã rất nổi tiếng với nghề trồng đào truyền thống. Năm nay, thời tiết nắng ấm kéo dài khiến hoa đào tại vườn đào Nhật Tân nở rộ, bung hết cánh trước Tết.

Không ít chủ vườn đào dưới chân cầu Nhật Tân (Hà Nội) đứng ngồi không yên vì nhiều diện tích hoa đào đã nở rộ, nhiều hộ gia đình có cả trăm gốc đào không được thu hoạch vì đào nở sớm.

Vì hoa nở bung do nắng ấm, những cánh đào rơi rụng kín vườn. Theo bà Mai, vườn đào hiện tại của gia đình với hơn 180 gốc trồng lấy cành đều đang nở rộ, trong đó, mới chỉ có một số ít cành được khách đặt mua. Theo tính toán thì hoa nở tầm 26 Tết mới là vừa đẹp.

Anh Nam - một chủ vườn đào ở phường Nhật Tân, quận Tây Hồ, Hà Nội cho biết: "Đào không cho thuê cũng không bán được mà tiền phân bón và công chăm sóc mất cả gần trăm triệu nên người trồng sẽ bị lỗ rất nặng. Giáp Tết nhìn hoa đào nở càng buồn vì làm lụng vất vả cả năm không sinh lời".

Nhiều chủ vườn tại đây cho hay, do hoa nở sớm nên phải cắt đi bán vội vì nếu rụng hoa thì chỉ còn biết vứt đi. Lượng khách đến với vườn đào Nhật Tân năm nay giảm hẳn so với mọi năm, khách chê hoa nở sớm vì Tết đến sẽ tàn nhanh. Hơn nữa, khi nhìn cả vườn nở hoa thì đẹp thật nhưng tiếc, và rất xót xa.

Thương lái đang đưa những cành hoa đào được cắt gốc tại vườn đem ra chợ hoa bán.

Người dân vào vườn mua hoa đào chơi Tết. Những cành đào thế đẹp nhưng cũng chỉ bán với giá 200.000 đồng.

Đào phai, đào bích, đào cánh đơn hay cánh kép đều đã bung nở rộ. Người trồng đào cho biết, theo kinh nghiệm nếu trời lạnh có thể giúp "sưởi ấm" cho đào Tết, tuy nhiên thời tiết nắng ấm thì không có cách nào để ém hoa đào. Dù nhiều chủ vườn đã chủ động tuốt lá đào chậm 5 ngày để căn cho hoa ra đúng Tết, nhưng không được.

Hiện tại, giá đào ở đây dao động 250.000 – 500.000 đồng/cành, đào cây từ 2- 10 triệu đồng, đắt hơn là đào thế có giá 60-70 triệu đồng. Tại các chợ hoa Tết, giá đào giảm từ 40 - 60% so với năm ngoái. 

Dịp này, một số chủ vườn có thêm nguồn thu từ những người đến chụp hình lưu niệm cùng hoa đào. 

Nhiều chị em xúng xính áo dài chụp những bộ ảnh, lưu giữ những bức hình kỷ niệm trước Tết. 

Huyền - Thắng