Dân sinh

Đào móng, chủ nhà tá hỏa khi phát hiện quả bom hơn 340kg

Ông Chính thuê thợ đến xây nhà vệ sinh cho gia đình, trong khi đào móng ở vị trí sát với móng nhà, nhóm thợ phát hiện một quả bom lớn.

Chiều 17/11, thông tin từ Dự án dò tìm và xử lý bom mìn, vật nổ tỉnh Quảng Bình (Dự án MAG, đội xử lý bom mìn lưu động vừa di chuyển an toàn một quả bom lớn, sót lại sau chiến tranh, nằm dưới móng nhà dân ở huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, về khu vực chờ hủy nổ tập trung.

Quả bom được phát hiện tại nhà ông Trần Văn Chính, ở xã Hạ Trạch, huyện Bố Trạch. Trước đó, ông Chính thuê thợ đến xây nhà vệ sinh cho gia đình, trong khi đào móng ở vị trí sát với móng nhà, nhóm thợ phát hiện một quả bom lớn.

Hiện trạng quả bom khi được phát hiện.

Theo ông Chính, ông rất lo lắng và cảm thấy bất an, không nghĩ dưới nhà mình sinh sống bấy lâu lại có một quả bom to như thế. Quả bom lại nằm ngay sát móng nhà mà trước đây gia đình ông đã từng đào để xây dựng. Ngay sau đó, ông Chính đã báo ngay sự việc cho chính quyền địa phương để tìm cách xử lý.

Nhận được yêu cầu của chính quyền địa phương và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Bình, đội xử lý bom mìn lưu động của MAG đã tới khu vực ngôi nhà của ông Chính và tiến hành khảo sát kỹ lưỡng tình trạng quả bom.

Quả bom được di chuyển về khu vực lưu kho, chờ hủy nổ tập trung trong tương lai.

Sau khi thiết lập các biện pháp an toàn, các chuyên gia của MAG tiến hành khảo sát kỹ lưỡng tình trạng quả bom. Quả bom được xác định là loại bom M117-750LB, có trọng lượng khoảng 340kg, đã bị nứt vỡ, không còn thuốc nổ và ngòi nổ sau, chỉ còn lại ngòi nổ trước, bởi vậy đủ điều kiện an toàn để di chuyển về khu vực lưu kho, chờ hủy nổ tập trung trong tương lai.

Được biết, từ đầu năm 2023 đến nay, MAG đã xử lý 190 nhiệm vụ bom khẩn trong khu vực dân cư theo tin báo của người dân tỉnh Quảng Bình, xử lý an toàn 264 loại vật liệu nổ nguy hiểm mang tới sự an toàn cho người dân trong cuộc sống và sản xuất.