Đời sống

Đào được khối sapphire tự nhiên nặng hơn 300kg

Khối sapphire tự nhiên nặng 310kg, được cho là lớn nhất thế giới, đã được tìm thấy trong một mỏ đá quý ở Sri Lanka.

Giới chức Sri Lanka hôm 12/12 đã trưng bày thứ mà họ khẳng định là hòn đá sapphire xanh tự nhiên lớn nhất trên thế giới, nặng tới 310 kg.

Theo Reuters, hòn đá sapphire trên được tìm thấy tại khu vực Ratnapura cách đây khoảng 3 tháng, sau đó được đặt biệt danh là "Nữ hoàng châu Á".

Giới chức Sri Lanka hôm 12/12 đã trưng bày hòn đá sapphire xanh quý hiếm nặng tới 310kg.

Các nhà nghiên cứu đá quý địa phương đã kiểm tra và khẳng định đó là một trong những hòn ngọc hiếm nhất thế giới vì nó nặng tới hơn 300kg. Tuy nhiên các tổ chức quốc tế vẫn chưa chứng nhận hòn đá quý này.

Khối sapphire được trưng bày tại nhà của một trong những chủ sở hữu mỏ đá quý ở Horana, cách thủ đô Colombo khoảng 65 km về phía Nam. Các nhà sư đã tụng kinh trước hòn đá quý khổng lồ trước khi nó được mang ra trưng bày.

Các nhà nghiên cứu đá quý địa phương khẳng định đây là một trong những hòn đá quý hiếm nhất thế giới.

Hòn đá sapphire nói trên được tìm thấy tại khu giàu mỏ ngọc Ratnapura của Sri Lanka. Cũng tại địa điểm này hồi tháng 7, người dân địa phương đã vô tình phát hiện một tảng đá sapphire sao lớn nhất thế giới ở sân sau khi đào giếng. Thành phố Ratnapura được mệnh danh là "thủ đô đá quý" của Sri Lanka, nơi xuất khẩu ngọc bích và đá quý hàng đầu.

Sri Lanka cũng là quốc gia xuất khẩu hàng đầu về sapphire và một số loại ngọc quý khác. Năm 2020, quốc gia Nam Á này đã thu về khoảng 500 triệu USD thông qua hoạt động xuất khẩu đá quý, kim cương và các đồ trang sức, theo dữ liệu từ cơ quan công nghiệp đá quý và đồ trang sức nước này.

Minh Hoa (t/h)