Cộng đồng mạng

Đào được kho báu siêu hiếm của người Do Thái

Tại lâu đài cổ 600 tuổi, một kho báu siêu hiếm được tìm thấy hé mở bức màn lịch sử của người Do Thái.

Các nhà địa chất học mới đây đã tìm thấy một kho báu đặc biệt dưới chân lâu đài 600 tuổi nổi tiếng ở Ba Lan – lâu đài Nowy Sacz Royal.

Lâu đài Nowy Sacz Royal 600 tuổi

Nowy Sacz Royalla một lâu đài trung cổ nằm ở thị trấn Nowy Sacz, đây chính là nơi bị Đức quốc xã biến thành doanh trại vào mùa hè.

Năm 1941, lâu đài này được dùng như kho đạn dược và là địa điểm giam giữ 20.000 người Do Thái từ thị trấn Nowy Sacz.

Đến năm 1942, toàn bộ người dân Do Thái trong vùng bị gửi đến trại tử thần Belzec.

Năm 1945, những người lính Ba Lan đã phá hủy doanh trại của Đức quốc xã từ trong lòng đất và gần như phá hủy hoàn toàn lâu đài.

Người ta tin rằng ở nơi đây ẩn chứa một kho báu quý giá từ thời Thế chiến thứ hai.

Không ai tin và cũng chẳng ai muốn tìm, nhưng mới đây, sự kiện tìm kho báu tại vị trí lâu đài này đã khiến dư luận dậy sóng.

Sau khi dùng máy kim loại dò tìm, các nhà khoa học tìm thấy nhiều vật phẩm quý giá được cho là thuộc về người Do Thái bị sát hại trong Thế chiến thứ hai.

Có tổng cộng 103 món đồ bằng bạc được chôn vùi trong chiếc hộp rỉ sét. Các món đồ được cho là sản xuất ở Áo hoặc Ba Lan.

 Các món đồ cổ được tìm thấy dưới chân lâu đài.

Nhà khảo cổ Stanisław Pustułka hào hứng với phát hiện của mình: "Chúng tôi bắt đầu rút tờ giấy ra một cách cẩn thận, nó là thứ xuất hiện đầu tiên. Tờ giấy ở trong tình trạng rất tồi tệ. Sau một lúc tiếp tục tìm kiếm, chúng tôi đã tìm thấy bạc, rất nhiều bạc".

"Phải chăng có mối liên quan giữa các cổ vật với các tòa nhà trong thành phố này, hay chúng bị người Đức đánh cắp rồi sau đó họ không thể đến lấy?", nhà khảo cổ học Bartlomiej Urbanski nói thêm với phóng viên.

Những món cổ vật bằng bạc sẽ sớm được trưng bày trong một bảo tàng vào một ngày gần nhất.

Nguyên Anh (Nguồn The Sun)