Đời sống

Đào ao, tìm thấy mộ cổ hàng nghìn năm tuổi khiến sử sách phải viết lại

Những khám phá mới đã tiết lộ một đoạn lịch sử chưa từng được biết đến của những người cổ đại từng sống gần bờ sông Danube đoạn chảy qua nước Đức.

Tại một địa điểm thuộc quận Geisingen-Gutmadingen của Tuttlingen phía Tây Nam nước Đức, các nhà khảo cổ đã phát hiện ra một ngôi mộ từ thời kỳ đồ đá mới, có niên đại vào thiên niên kỷ thứ 3 trước Công Nguyên và chứa đồ gốm đặc biệt từ nền văn hóa Corded Ware.

Họ cũng tìm thấy 140 ngôi mộ đầu thời Trung Cổ, có niên đại từ năm 500 đến 600 sau Công Nguyên, chứa các vật phẩm bao gồm kiếm, thương, khiên, lược xương, ly uống nước và hoa tai.

"Quận Gutmadingen có lẽ lâu đời hơn nhiều so với những gì chúng tôi nghĩ trước đây", Thị trưởng Martin Numberger cho biết trong một tuyên bố.

Theo Livescience, sự hiện diện của các ngôi mộ đã khiến các nhà sử học phải sửa đổi những ghi chép về lịch sử địa phương - vốn cho rằng đến tận năm 1273 nơi này mới có người ở.

Được biết, những ngôi mộ cổ được tìm thấy bởi công ty khảo cổ ArchaeoTask GmbH, tại một khu vực gần sông Danube, nơi có kế hoạch xây dựng một ao giữ nước mưa. Ngôi mộ thời kỳ đồ đá với loạt đồ gốm cổ xưa chỉ ra sự hiện diện của những người The Corded Ware, giúp các nhà khoa học có thể hoàn thiện bức tranh về cách nền văn minh cổ đại này được mở rộng.

Một chiếc bình gốm do người Corded Ware làm ra. Ảnh: Văn phòng nhà nước về Bảo tồn di tích ở RPS / Yvonne Mühlei

Người Corded Ware nổi tiếng với các loại đồ gốm được trang trí bằng cách ép dây vào đất sét rồi để khô. Họ cũng là một cộng đồng nông nghiệp phát triển với nghề chăn nuôi bò, cừu và trồng lúa mạch. Các ngôi mộ từ thời kỳ này rất hiếm ở Tây Nam nước Đức, theo các quan chức địa phương.

Trong khi đó, những ngôi mộ thời Trung Cổ thì thuộc về thời kỳ mà lãnh chúa Đức Odoacer phế truất hoàng đế La Mã Romulus Augustus, một phần của "Thời kỳ di cư" cực kỳ quan trọng ở châu Âu, đánh dấu sự di chuyển của các bộ tộc, cách họ chinh phục lẫn nhau, đẩy nhau sang các lãnh thổ mới... từ đó dần định hình nên châu Âu hiện đại. Các nhà sử học coi thời kỳ này là sự chuyển giao giữa thời cổ đại và đầu thời Trung cổ.

Trong các ngôi mộ khác từ thời kỳ này được tìm thấy ở Đức, đàn ông thường được chôn với vũ khí và phụ nữ được đính trang sức và chuỗi hạt. Các nghi thức chôn cất đôi khi thay đổi khi những người chinh phục chiếm một ngôi làng hoặc khu vực cụ thể.

Các nhà khảo cổ đánh giá, với niên đại và giá trị lịch sử đó, các phát hiện tại Geisingen-Gutmadingen, bao gồm một kho hiện vật cực kỳ phong phú, là một kho tàng khảo cổ vĩ đại.

Minh Hoa (t/h)