Tiêu điểm thế giới

Đánh thuế tiếp với 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, TT Trump kỳ vọng sự thay đổi

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã quyết định áp thuế tiếp lên “tất cả hàng hóa Trung Quốc còn lại”, ước tính 300 tỷ USD. Ông chủ Nhà Trắng tin tưởng rằng việc áp thuế mới sẽ mang đến sự giàu mạnh cho nước Mỹ hơn là lối tính trước đây.

Theo RT, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã quyết định áp thuế tiếp lên “tất cả hàng hóa Trung Quốc còn lại”, ước tính 300 tỷ USD.

Đại diện Thương mại Mỹ Robert E. Lighthizer tuyên bố Mỹ quyết định áp thuế nhập khẩu lên tất cả hàng hóa của Trung Quốc.

"Tổng thống đã chỉ thị cho chúng tôi bắt đầu quá trình tăng thuế đối với tất cả hàng hóa còn lại nhập khẩu từ Trung Quốc", ông Lighthizer nói.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã quyết định áp thuế tiếp lên “tất cả hàng hóa Trung Quốc còn lại”, ước tính 300 tỷ USD.

Trước đó, hôm 9/5, Mỹ đã tăng thuế với hàng hóa Trung Quốc trị giá 200 tỷ USD với mức tăng từ 10-25%. Lý giải về quyết định này, ông Trump và các quan chức cấp cao khác của Mỹ cho biết, các cuộc đàm phán thương mại hai bên tiến triển “quá chậm” do Trung Quốc mới đây bất ngờ rút lại hầu hết các thỏa thuận trước đó.

Cũng theo thông cáo của ông Lighthizer, giới chức Mỹ sẽ công bố chi tiết kế hoạch đánh thuế này trên trang chủ của Cơ quan đại diện thương mại Mỹ vào đầu tuần tới (13/5) và thông báo với Cơ quan đăng ký liên bang.

Thông tin trên được đưa ra sau khi phái đoàn Mỹ và Trung Quốc kết thúc hai ngày đàm phán thương mại tại Washington hôm 9-10/5.

Dù phía Mỹ và Trung Quốc cách xa nhau trong mục tiêu đàm phán nhưng Tổng thống Trump tỏ ra dường như không mấy lo ngại với các cuộc đàm phán.

Trước vòng đàm phán cuối hôm qua, ông Trump viết trên Twitter rằng thuế “phải làm dễ hơn và nhanh hơn” trước đây. Ông chủ Nhà Trắng cũng bày tỏ tin tưởng rằng việc áp thuế mới sẽ mang đến sự giàu mạnh cho nước Mỹ hơn là lối tính trước đây.  

“Hai ngày qua phái đoàn Mỹ và Trung Quốc đã có các cuộc thảo luận thẳng thắn, mang tính xây dựng về mối quan hệ thương mại giữa hai nước. Cùng lúc, Mỹ đã tăng thuế với hàng hóa Trung Quốc, nó có thể được dỡ bỏ hoặc không phụ thuộc vào các cuộc đàm phán trong tương lai”, bình luận trên Twitter ngay sau cuộc họp, ông Trump viết.

Ông Trump cũng nhấn mạnh rằng, ông "không quá vội vàng" để đạt được thỏa thuận thương mại với Trung Quốc bởi kinh tế Mỹ sẽ thu về nhiều lợi ích hơn so với bất cứ thỏa thuận nào.