Sự kiện

Danh sách bệnh viện tại Hà Nội dưới mức an toàn phòng, chống Covid-19

Qua việc rà soát ở các bệnh viện, Hà Nội ghi nhận gần 10 bệnh viện dưới mức an toàn trong việc phòng, chống dịch Covid-19.

Chiều 21/8, tại cuộc họp ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 Thành phố Hà Nội, ông Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc sở Y tế, thông tin một số vấn đề liên quan đến trường hợp bệnh nhân tại bệnh viện E (đã được bộ Y tế rút khỏi danh sách những người mắc Covid-19) ngày 20/8.

Theo đó, ngay sau khi nhận được thông tin về ca bệnh, ban chỉ đạo phòng chống dịch Thành phố đã khẩn trương chỉ đạo triển khai các biện pháp phòng, chống dịch tại bệnh viện E.

Nhanh chóng truy vết các trường hợp tiếp xúc, tiến hành cách ly, khoanh vùng, dập dịch. Từ 20h ngày 19/8, bệnh viện E tạm dừng tiếp nhận, khám chữa bệnh để thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.

Trong đêm 19/8 Trung tâm KSBT Hà Nội, Trung tâm Y tế quận Cầu Giấy, Trung tâm Y tế quận Bắc Từ Liêm, Trung tâm Y tế huyện Hoài Đức điều tra xác minh những người tiếp xúc gần, tiếp xúc với người tiếp xúc gần (F1, F2), kết quả có 72 F1 (trong đó có 10 F1 tại quận Bắc Từ Liêm và huyện Hoài Đức; 62 F1 là cán bộ y tế và bệnh nhân của bệnh viện E), 944F2. Tất cả F1 được lấy mẫu xét nghiệm, kết quả âm tính.

“Ngày 20/8, Trung tâm KSBT Hà Nội tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm đối với 66 người có liên quan tại bệnh viện E (20 bệnh nhân, 46 cán bộ y tế), kết quả 66 mẫu âm tính.

Chiều ngày 20/8, sau khi có kết quả xét nghiệm khẳng định, bộ Y tế rút trường hợp BN994 ra khỏi danh sách những người bị nhiễm SARS-COV-2 và cho phép bệnh viện E tiếp tục hoạt động trở lại”, ông Qúy cho hay.

Cũng theo ông Qúy, từ chiều ngày 8/8/2020 đã triển khai lấy mẫu xét nghiệm PCR cho những người từ Đà Nẵng về trong thời gian từ 15-29/7 gửi các đơn vị của bộ Y tế xét nghiệm, đến 12h ngày 21/8 đã lấy được 71.842 mẫu, có kết quả 49.158 mẫu, ghi nhận 01 trường hợp dương tính (BN979). Đến nay cả 30 quận, huyện, thị xã đã cơ bản hoàn thành công tác lấy mẫu xét nghiệm.

Từ ngày 19-21/8 xét nghiệm 110 trường hợp là nghi ngờ, nhân viên y tế, bệnh nhân thận nhân tạo... Lũy tích (từ ngày 05/8 đến nay) xét nghiệm 797 người, kết quả: 03 dương tính (BN812, BN867, BN962), 355 trường hợp âm tính, còn lại đang chờ kết quả. Hiện các bệnh viện còn cách ly điều trị 65 bệnh nhân nghi ngờ.

Việc đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại một số bệnh viện tại Hà Nội dưới mức an toàn.

Đồng thời, qua đó, sở Y tế Hà Nội đã tiến hành kiểm tra 40 bệnh viện (27 bệnh viện công lập, 13 bệnh viện tư nhân). Theo đó, kết quả cho thấy có 30 bệnh viện được đánh giá là bệnh viện an toàn; 07 bệnh viện an toàn ở mức thấp (bệnh viện Phổi Hà Nội, bệnh viện Thận Hà Nội, bệnh viện Đa khoa Thanh Trì, bệnh viện Tâm thần Hà Nội, bệnh viện Chữ thập xanh, bệnh viện Tâm thần ban ngày Mai Hương, bệnh viện Phụ sản An Thịnh); 03 bệnh viện không an toàn (bệnh viện Mắt Sài Gòn - Hà Nội 1, bệnh viện Mắt Việt Nhật, bệnh viện Mắt Hi-Tech).

Cũng trong buổi họp, Chủ tịch HĐND Thành phố Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc đề nghị ban chỉ đạo phòng chống dịch Thành phố tăng cường kiểm tra, các quán hàng rong, quán karaoke căn cứ vào chỉ đạo của Thành phố để xử lý.

Đề nghị Trưởng ban chỉ đạo Tham mưu cho Thành ủy khởi động lại 5 đoàn kiểm tra, kiểm tra các hoạt động phòng chống dịch ở các quận, huyện một cách bất chợt, bất ngờ mới có kết quả xác thực.

Kiểm tra các phương án cho các trường quay trở lại học trước 5/9. Chú ý tăng cường kiểm tra các cơ sở y tế nhất là các cơ sở tư nhân. Đề nghị UBND rà soát lại việc chủ động mua các thiết bị y tế để không dư cũng không thiếu.

Tăng cường công tác tuyên truyền, chúng ta không làm cho nhân dân hoang mang, nhưng vẫn phải có tinh thần dập dịch.

“Người dân đừng thấy chúng ta chống dịch tốt mà chủ quan, nhiều quán ăn, quán cà phê người dân vẫn vô tư ngồi nhưng không có biện pháp phòng chống nào?”, bà Bích Ngọc nhấn mạnh.