Chính sách

Danh mục báo cáo định kỳ trong lĩnh vực thuế mới nhất

Bộ Tài chính đã công bố 1 chế độ báo cáo mới ban hành, 4 chế độ báo cáo thay thế và bãi bỏ 3 chế độ báo cáo trong lĩnh vực thuế thuộc phạm vi quản lý.

Ngày 15/7, Bộ Tài chính đã ban hành Quyết định số 1421/QĐ-BTC công bố Danh mục báo cáo định kỳ trong lĩnh vực thuế thuộc phạm vi quản lý của Bộ Tài chính.

Tại quyết định này, Bộ Tài chính công bố 1 chế độ báo cáo mới ban hành, 4 chế độ báo cáo thay thế và bãi bỏ 3 chế độ báo cáo trong lĩnh vực thuế thuộc phạm vi quản lý của Bộ Tài chính quy định tại Phụ lục số 02 ban hành kèm theo Quyết định số 1898/QĐ-BTC ngày 25/9/2021 của Bộ Tài chính về công bố Danh mục chế độ báo cáo định kỳ thuộc phạm vi quản lý của Bộ Tài chính.

Cụ thể, Chế độ báo cáo mới ban hành là Báo cáo tình hình sử dụng biên lai thu phí, lệ phí (đối với biên lại điện tử) được thực hiện theo quy định tại Nghị định số 123/2020/NĐ-CP Chính phủ ban hành ngày 19/10/2020.

4 chế độ báo cáo thay thế bao gồm: Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn được thay thế bằng Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn thực hiện theo quy định tại Nghị định số 123/2020 /NĐ-CP Chính phủ ban hành ngày 19/10/2020; Báo cáo tình hình sử dụng biên lại thu phí, lệ phí được thay thế bằng Báo cáo tình hình sử dụng biên lại thu phí, lệ phí (đối với biên lai giấy); Báo cáo tình hình sử dụng tem rượu sản xuất trong nước được thay thế bằng Bảng tổng hợp dữ liệu tem điện tử gửi cơ quan thuế; Báo cáo về việc truyền hóa đơn điện tử được thay thế bằng Bảng tổng hợp dữ liệu hóa đơn điện tử gửi cơ quan thuế.

Các Báo cáo định kỳ bị thay thế là báo cáo đinh kỳ số 1,2,3,5 Phụ lục 02 Danh mục chế độ báo cáo định kỳ trong lĩnh vực thuế do Tổng cục Thuế chủ trì xây dựng ban hành kèm theo Quyết định số 1898/QĐ-BTC ngày 25/9/2019 của Bộ Tài chính,

3 chế độ báo cáo bãi bỏ trong lĩnh vực thuế thuộc phạm vi quản lý của Bộ Tài chính bao gồm: Báo cáo tình hình nhận in, cung cấp phần mềm phần mềm tự in hóa đơn; Báo cáo tình hình nhận in, cung cấp phần mềm phần mềm tự in biên lai điện tử; và Bảng kê thanh toán biên lai (mẫu TCT 25/AC).

Các báo cáo bị bãi bỏ là báo cáo số 4,6,8 Phụ lục 02 Danh mục chế độ báo cáo định kỳ trong lĩnh vực thuế do Tổng cục Thuế chủ trì xây dựng ban hành kèm theo Quyết định số 1898/QĐ-BTC ngày 25/9/2019 của Bộ Tài chính.

Trong đó, đối tượng thực hiện báo cáo tình hình sử dụng biên lai thu phí, lệ phí (đối với biên lại điện tử) là tổ chức thu phí, lệ phí. Báo cáo tình hình sử dụng biên lai thu phí, lệ phí (đối với biên lai giấy) đối tượng thực hiện là tổ chức thu phí, lệ phí. Các báo cáo này được thực hiện theo quý.

Đối với báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn, đối tượng thực hiện báo cáo là doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ/cá nhân kinh doanh. Tần suất thực hiện báo cáo theo quý.

Bảng tổng hợp dữ liệu tem điện tử gửi cơ quan thuế đối tượng thực hiện báo cáo là các doanh nghiệp sản xuất thuốc lá hoặc tổ chức, cá nhân sản xuất rượu để tiêu thụ trong nước thực hiện theo tháng.

Đối với bảng tổng hợp dữ liệu hóa đơn điện tử gửi cơ quan thuế, đối tượng thực hiện là người bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ thuộc lĩnh vực bưu chính viễn thông, bảo hiểm, tài chính ngân hàng, vận tải hàng không, chứng khoán, điện và nước sạch (nếu có thông tin về mã khách hàng hoặc mã số thuế của khách hàng), xăng dầu thuộc đối tượng sử dụng hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế. Báo cáo được thực hiện theo quý; riêng với trường hợp bán xăng dầu cho khách hàng thực hiện theo ngày.

Cơ quan nhận các loại hình báo cáo trên là cục thuế, chi cục thuế nhận qua Cổng thông tin điện tử Tổng cục Thuế. Các báo cáo thực hiện theo quy định tại Nghị định số 123/2020/NĐ-CP.

Tuệ Minh