Sản phẩm

Đánh lừa mở khóa khuôn mặt của Galaxy S10 dễ như không

Ngay khi vừa phát hành, sản phẩm mới của Samsung ngay lập tức nhận được một làn sóng chê bai từ người sử dụng do tính bảo mật mở khóa khuôn mặt không mang lại hiệu quả mong muốn.

2 Camera trước hỗ trợ tính năng mở khóa khuôn mặt.

Samsung không chấp nhận thua thiệt khi Apple giới thiệu tính năng nhận diện khuôn mặt Face ID trong dòng sản phẩm mới iPhone X. Hãng công nghệ này ngay lập tức tích hợp khả năng bảo mật mở khóa khuôn mặt cho con cưng Galaxy S10 vừa ra mắt đầu tháng 3 năm nay.

Tuy nhiên, qua các thử nghiệm của các tín đồ công nghệ thế giới cho thấy tính năng mới của S10 vẫn còn quá nhiều thiếu sót và dễ dàng bị khai thác, đánh lừa.

Trang AndroidWorld.it thực hiện một thử nghiệm vô cùng thông thường là đưa ảnh chụp chủ nhân thiết bị lên trước chiếc S10 và thiết bị ngay lập tức mở khóa cho người lạ. Không chỉ một bức ảnh chụp chân dung tử tế mà các bức ảnh chính diện chụp thông thường bằng smartphone thôi cũng đủ để qua mặt lớp bảo mật mỏng manh của S10.

Kênh Unbox Therapy còn sử dụng một đoạn video ghi lại khuôn mặt liên tục chuyển động trên YouTube để mở khóa và thiết bị vẫn dễ dàng bị đánh lừa trong cả 3 lần thử. Và không cần thiết phải sử dụng YouTube, mọi video cận cảnh chủ nhân của thiết bị hoàn toàn có thể mở khóa tính năng này.

Thử nghiệm mở khóa khuôn mặt Galaxy S10 bằng ảnh chụp điện thoại.

Thậm chí tính năng bảo mật này còn kém hiệu quả đến mức, các thành viên trong gia đình đặc biệt là anh/chị em ruột với cấu trúc khuôn mặt giống nhau hoàn toàn có thể đánh lừa bảo mật của S10. “Nữ quái” công nghệ Jane Wong chia sẻ trên Twitter rằng cô có thể dễ dàng mở khóa chiếc S10 của em trai bằng chính khuôn mặt của mình.

Jane Wong (trái) có thể dễ dàng mở khóa thiết bị của em trai (phải) bằng chính khuôn mặt mình (ảnh: Twitter).

3 thí nghiệm cho thấy khả năng bảo mật mở khóa khuôn mặt không đạt được hiệu quả như hãng công nghệ quảng bá. Ngay từ trong thiết kế, sản phẩm đã khiến người sử dụng lo lắng về khả năng cảm biến của tính năng nhận diện khuôn mặt.

Không phải tự nhiên mà dòng iPhone X phải thêm một phần “tóc mái” vô duyên trên đỉnh màn hình. Các thiết bị hỗ trợ tính năng Face ID yêu cầu nhiều chi tiết để có thể hoạt động hiệu quả. Việc chỉ sử dụng 2 camera nho nhỏ trên màn hình giọt nước của Samsung khó lòng phát huy được tính năng mới này.

Phần lấn viền của iPhone X được thiết kế để hỗ trợ tính năng Face ID.

Có thể trong các thế hệ sản phẩm mới Samsung sẽ tìm cách khắc phục yếu tố này, còn tại thời điểm này, người sử dụng nên tắt tính năng mở khóa khuôn mặt để bảo vệ thông tin của bản thân.

Bá Di