Bất động sản

Danh Khôi rẽ hướng thành nhà phát triển bất động sản ra sao

Khả năng huy động dòng tiền lớn từ nhiều đối tác là bệ đỡ để Danh Khôi nhanh chóng trở thành nhà phát triển địa ốc, sau thời gian phân phối sản phẩm.

Năm 2020 đánh dấu bước chuyển mình của tập đoàn này khi Công ty niêm yết Netland - nơi nắm giữ 95% cổ phần của Công ty Cổ phần Bất động sản Danh Khôi, đã sáp nhập với Công ty CP VHR và đổi tên thành Công ty Cổ phần Tập đoàn Danh Khôi (HNX: NRC). Theo đại diện tập đoàn, bước đi này giúp doanh nghiệp hợp nhất các nguồn lực, tài chính, thương hiệu cho hành trình 10 năm tới.

Song song với tái cơ cấu doanh nghiệp, nhiều thương vụ mua bán - sáp nhập nghìn tỷ trong việc mở rộng quỹ đất sạch, phát triển dự án được Danh Khôi thực hiện thành công. Tại Đà Nẵng, Danh Khôi mua hai dự án của Công ty TNHH MTV Đầu tư Sun Frontier Nhật Bản, sau đó đổi tên thành The Royal - Boutique & Condo Da Nang; và một dự án của Công ty Cổ phần Đầu tư Du lịch Hà Nội Non Nước, sau đó đổi tên và phát triển thành Aria Đà Nẵng Hotel & Resort.

"Loạt thương vụ M&A này thu hút sự chú ý từ nhóm chủ đầu tư và giới chuyên gia, đặc biệt trong bối cảnh thị trường bất động sản trong nước ảm đạm do chịu ảnh hưởng của Covid-19", đại diện doanh nghiệp nói.

Phối cảnh dự án The Royal - Boutique & Condo Đà Nẵng.

Ngoài ra, Danh Khôi cũng nhận chuyển nhượng ba lô đất hơn 11.000 m2 tại Khu dân cư Cồn Tân Lập, Nha Trang, Khánh Hòa từ CTCP Sông Đà Nha Trang. Ngay sau đó, khu vực này triển khai dự án cao cấp Aston Luxury Residence Nha Trang.

Đợt mua sắm cuối năm 2020, Danh Khôi hoàn tất mua lại toàn bộ khu cao tầng phân khu 4, thuộc Khu đô thị mới Nhơn Hội New City Quy Nhơn của Phát Đạt. Giá tri thương vụ không được tiết lộ, song quy mô đến 17 toà nhà với hàng chục nghìn căn hộ.

"Để kiện toàn các sự kiện lớn này, yếu tố tiên quyết là Danh Khôi phải chuẩn bị cho mình một nguồn tài chính thật vững mạnh, đi kèm với một kế hoạch huy động vốn khả thi được chuẩn bị kỹ lưỡng và thực hiện bài bản", đại diện tập đoàn cho biết.

Tối ưu hóa nguồn vốn huy động

Để có dòng vốn, Danh Khôi tìm kiếm trên ba kênh chính, gồm: trái phiếu doanh nghiệp, tín dụng ngân hàng và từ các tổ chức nước ngoài. Trong đó, nguồn vốn từ các tổ chức nước ngoài khó huy động nhưng chi phí vốn hiệu quả nhất.

Từ cuối năm 2018, trước khi thị trường đẩy mạnh phát hành trái phiếu doanh nghiệp, ban lãnh đạo Danh Khôi đã chuẩn bị cho kênh huy động vốn tiềm năng này thông qua việc nghiên cứu kỹ lưỡng hành lang pháp lý của nhà nước, tìm hiểu và thăm dò tâm lý nhà đầu tư tiềm năng, tìm kiếm đối tác đủ khả năng thực hiện thương vụ, để chuẩn bị cho đợt phát hành trái phiếu doanh nghiệp.

Thành lập văn phòng Danh Khôi tại Nhật Bản.

Tiếp đó, từ tháng 3/2019, Danh Khôi mở văn phòng đại diện tại Tokyo, Nhật Bản nhằm tạo đầu mối kết nối thông tin, khai thác cơ hội đầu tư, xúc tiến giao dịch kinh doanh. Việc mở văn phòng đại diện tại Nhật Bản giúp doanh nghiệp tiếp cận được với nguồn vốn cho bất động sản của các nhà đầu tư Nhật Bản.

"Uy tín thương hiệu và năng lực mà Danh Khôi đang sở hữu, được coi là bảo chứng an toàn cho các nhà băng lớn trong nước, sẵn sàng đứng ra hợp tác, tài trợ vốn cho doanh nghiệp và bảo trợ cho vay các dự án", đại diện doanh nghiệp cho biết.

Năm 2020, sau hai lần phát hành trái phiếu thành công được thu xếp bởi Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt và Ngân hàng Vietcombank, tập đoàn có 500 tỷ đồng. Ở kênh huy động vốn từ các tổ chức nước ngoài, việc sớm vươn ra thị trường Nhật Bản, đã giúp Danh Khôi nhanh chóng bắt tay với các quỹ đầu tư lớn như Anabuki, Sanei Holdings, G7 Holdings.

Đại diện Danh Khôi ký kết với đối tác Nhật Bản.

"Họ chọn chúng tôi vì nhận thấy ở công ty nhiều yếu tố đảm bảo cho kế hoạch phát triển như quỹ đất sạch, kinh nghiệm phát triển dự án, truyền thông tiếp thị, đội ngũ tư vấn bán hàng chuyên nghiệp", ông Lê Thống Nhất, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Danh Khôi cho biết.

Bên cạnh đó, các yếu tố tương đồng về quan điểm, triết lý kinh doanh và vận hành doanh nghiệp, văn hóa doanh nghiệp cũng đưa đối tác và Danh Khôi xích lại gần nhau để trở thành đối tác, hướng tới trở thành cổ đông chiến lược.

Theo lãnh đạo doanh nghiệp, Danh Khôi sự minh bạch và tính cam kết cao, là tiền đề giúp doanh nghiệp mở rộng hợp tác ra các thị trường vốn khác như Hàn Quốc hay Singapore trong tương lai gần.

Hoài Phong