Ngôi sao

Danh ca Thái Thanh qua lời kể của con gái Ý Lan: “Phóng khoáng trên sân khấu, nhưng luôn nghiêm khắc với con”

Danh ca Ý Lan từng chia sẻ, khi đi học về đến nhà mà nói giọng miền Nam là chị bị mẹ Thái Thanh mắng ngay. Bởi, bà muốn con mình phải giữ giọng Hà Nội để không mất gốc.

Nghe danh ca Thái Thanh hát sẽ thấy yêu Tiếng Việt!

Sự ra đi của “Tiếng hát vượt thời gian” Thái Thanh đã để lại niềm tiếc thương vô hạn với các nghệ sĩ thuộc nhiều thế hệ và giới mộ điệu, bởi bà là người đam mê cho nghệ thuật. Là thế hệ sau, MC Nguyên Khang đặc biệt mến mộ tài năng và giọng hát của danh ca Thái Thanh.

Cảm nhận về nữ danh ca gạo cội, Nguyên Khang bày tỏ: “Danh ca Thái Thanh luôn hát một thứ Tiếng Việt tròn trịa, chuẩn mực, chỉn chu nhất. Nghe bà hát sẽ thấy yêu Tiếng Việt! Giọng hát bà trong, sang, thanh lịch, truyền cảm, và đầy chất tình vốn như là biểu tượng của giọng người phụ nữ Tràng An xưa”.

“Ngoài truyền thống âm nhạc của gia đình thì sự nghiêm túc với nghề, nỗ lực tập luyện và học hỏi đã làm nên tên tuổi của danh ca Thái Thanh. Cùng với những ca sĩ, nhạc sĩ thời đó bà đã tạo nên những tấm gương sáng trong làng giải trí mà những thế hệ nghệ sĩ con cháu như tôi vẫn luôn lấy đó là tấm gương để học hỏi và noi theo”, MC Người đi xuyên tường chia sẻ thêm.

Danh ca Thái Thanh cùng con gái Ý Lan.

Với Ý Lan, mẹ luôn là thần tượng trong cuộc sống và âm nhạc

Từng có dịp trò chuyện với danh ca Ý Lan – con gái ruột của “Tiếng hát vượt thời gian” Thái Thanh, MC Nguyên Khang đã được lắng nghe những câu chuyện xúc động về nữ danh ca gạo cội của làng âm nhạc Việt Nam. Theo đó, Ý Lan luôn coi mẹ là thần tượng trong cuộc sống cũng như trong âm nhạc. Chị từng thổ lộ: “Mẹ tôi là một người đàn bà tình cảm và rất can đảm. Suốt thời thơ ấu cho đến khi trưởng thành, hình ảnh của mẹ Thái Thanh âu yếm, chăm sóc và yêu thương các con đã ảnh hưởng đến tôi rất nhiều khi tôi làm mẹ. Tình cảm thiêng liêng của mẹ dành cho tôi là niềm hạnh phúc và cả sự may mắn vô bờ bến”. Để giờ đây, khi đã làm mẹ, lên chức bà, danh ca Ý Lan vẫn luôn biết ơn về người mẹ đáng kính của mình.

Trong mắt của Ý Lan, mẹ chị - danh ca Thái Thanh là một người nghệ sĩ rất phóng khoáng nhưng khi về nhà bà rất nghiêm khắc. Tâm sự về điều này, chị nói: "Vì quá yêu con nên từ nhỏ mẹ Thái Thanh đã giữ chặt tôi bên cạnh, không cho chơi với các bạn bên ngoài giờ học nên dần cũng quen. Cả đời tôi chỉ có bạn trên ghế nhà trường chứ không có bạn thân để đi chơi hay tâm tình".

Giọng ca tuyệt đẹp mà Ý Lan đang sở hữu phần nào thừa hưởng từ mẹ - danh ca Thái Thanh.

Danh ca Ý Lan cũng thừa nhận, chị có tiếng hát và kỹ thuật hát thừa hưởng từ mẹ Thái Thanh, còn kỹ thuật trình diễn được thừa hưởng từ cha Lê Quỳnh. Mọi thứ của Ý Lan đều được cha mẹ rèn giũa từ nhỏ. Chia sẻ trong một bài phỏng vấn, danh ca Ý Lan tâm sự, khi đi học về đến nhà mà nói giọng miền Nam là bị mẹ mắng ngay. “Bố mẹ tôi là nghệ sĩ nhưng rất ngăn nắp trong cuộc sống. Mẹ nói với tôi: Giọng Hà Nội đâu? Tôi nói rằng: Con đi học, thành thử con phải nói giọng Nam để không bị khác biệt. Rồi mẹ cũng thông cảm. Mẹ nói, ở trường có thể nói giọng Nam nhưng về nhà phải giữ giọng Hà Nội để không mất gốc. Giọng của ông bà quý lắm, sau này con lớn lên con sẽ hiểu những gì mẹ nói”.

Cũng chính vì nghe lời mẹ, mà sau khi lập gia đình và sinh được 5 người con rồi, Ý Lan mới bắt đầu đi hát. Năm đó, chị đã bước vào tuổi 32. Dù bước chân vào nghiệp hát hơi muộn, nhưng vẫn còn kịp thỏa niềm đam mê từ bé của mình. Để có được ngày hôm nay, Ý Lan luôn thầm cảm ơn sự dạy dỗ và tình yêu thương vô bờ bến của mẹ dành cho mình.