Sự kiện

Đang xảy ra hiện tượng nhật thực trên toàn lãnh thổ Việt Nam, 11 năm mới có 1 lần

Phải đến năm 2031 thì nhật thực mới diễn ra trên toàn lãnh thổ Việt Nam một lần nữa.

Chiều 21/6, hiện tượng nhật thực hình khuyên diễn ra. Cư dân tại một số nước khu vực châu Phi và châu Á có thể sẽ có cơ hội được quan sát hiện tượng nhật thực hình khuyên đầu tiên của thập kỷ, hay còn được biết đến với cái tên Ring Of Fire (Vòng khuyên lửa).

Đang xảy ra hiện tượng nhật thực trên toàn lãnh thổ Việt Nam, 11 năm mới có lần

Tuy không thể theo dõi hiện tượng nhật thực hình khuyên, người Việt Nam vẫn có thể xem nhật thực một phần. Vào lúc 14h chiều 21/6, tại Hà Nội nhiều người đã quan sát được hiện tượng nhật thực khi Mặt Trăng dần đi vào quỹ đạo và che bớt một phần của Mặt Trời. 

Theo Vietnamnet, người dân tại Hà Nội có thể quan sát nhật thực một phần với độ che phủ lên tới 77%. Tỷ lệ này sẽ giảm dần khi đi xuống các tỉnh phía nam. Nhật thực sẽ kết thúc vào 16h18, khi Mặt Trăng rời khỏi rìa Mặt Trời.

Hình ảnh nhật thực tại tỉnh Nghệ An

Đây cũng là lần hiếm hoi mà người dân trên khắp cả nước đều có thể quan sát được hiện tượng nhật thực. Phải đến năm 2031 thì nhật thực mới diễn ra trên toàn lãnh thổ Việt Nam một lần nữa. Dẫu vậy, độ che phủ quan sát được khi đó cũng chỉ vào khoảng 5% và người dân miền Bắc không nhìn thấy được.

Nhiều người tại TP.HCM cho biết thành phố đang có mưa, do vậy không thể quan sát hiện tượng nhật thực. Trong khi đó, nhiều thành viên trên các diễn đàn thiên văn liên tục cập nhật ảnh chụp tại nơi mình sống. 

Nhật thực là gì?

Đây là hiện tượng xảy ra khi Mặt Trời, Mặt Trăng và Trái Đất nằm tuần tự trên một đường thẳng. Tại một số điểm trên Trái Đất, Mặt Trăng sẽ che bớt một phần hoặc toàn bộ Mặt Trời, gây nên hiện tượng nhật thực.

Lê Lan (Tổng hợp)