Tiêu điểm thế giới

Đằng sau việc bạo lực đột ngột bùng phát trong cuộc biểu tình “Áo vàng” ở Pháp

Những kẻ côn đồ đã lên kế hoạch đến Paris để chống lại lực lượng giữ gìn trật tự, chống lại Nhà nước và nền dân chủ, Thủ tướng Pháp Edouard Philippe cho hay.

Làn sóng biểu tình "Áo vàng" tại Pháp đã tăng nhiệt trở lại vào ngày 16/3 với một cuộc biểu tình quy mô lớn ngay giữa thủ đô Paris. Cuộc tuần hành ôn hòa nhanh chóng leo thang bạo lực với hàng loạt vụ đụng độ giữa người biểu tình và cảnh sát.

Hàng ngàn đối tượng mặc toàn đồ đen và đeo mặt nạ đen đã hòa vào dòng người biểu tình tuần này và thực hiện những hành động cướp bóc và phá phách, cũng như chủ động tấn công các lực lượng cảnh sát.

Các cửa hàng bị cướp phá, các kiốt bán báo và các biển hiệu bị đốt, mảnh kính vỡ vương vãi khắp vỉa hè đại lộ Champ-Elysées, những cuộc đụng độ với cảnh sát tại nhiều góc phố, những tiếng nổ và khói đạn cay bốc lên…

Tính đến cuối ngày 16/3, 192 đối tượng quá khích đã bị bắt giữ. Cảnh sát Paris cho biết 60 người đã bị thương trong các vụ đụng độ, trong đó có 17 nhân viên cảnh sát, 1 lính cứu hỏa và 42 người biểu tình.

Các cuộc biểu tình của lực lượng "Áo vàng" lại bùng phát ở Pháp

Tại nhiều thành phố như Dijon, Lyon, Bordeaux, Toulouse, Marseille và Montpellier, hàng ngàn người cũng đã tham gia biểu tình. Nhiều vụ đập phá và đụng độ với lực lượng cảnh sát đã được ghi nhận.

Thủ tướng Edouard Philippe, có mặt tại đại lộ Champs-Elysées cùng Bộ trưởng Nội vụ Christophe Castaner và Quốc vụ khanh Laurent Nunez, đã lên án những hành động đốt phá là “không thể chấp nhận được.”

Theo ông, những kẻ côn đồ đã lên kế hoạch đến Paris để chống lại lực lượng giữ gìn trật tự, chống lại Nhà nước và nền dân chủ.

Cuộc biểu tình lần thứ 18 của phong trào “Áo vàng,” tập hợp 32.300 người trên toàn nước Pháp so với hơn 28.600 người tuần trước đó, đã diễn ra một cách đầy bạo lực chỉ một ngày sau khi cuộc thảo luận quốc gia kết thúc.

Phong trào “Áo vàng” hình thành nhằm chống các chính sách cụ thể như tăng giá nhiên liệu hay bất công trong cách tính thuế.

Phong trào này đã tác động sâu sắc đến mọi khía cạnh của đời sống chính trị-xã hội tại Pháp đồng thời tạo ra rất nhiều chia rẽ trong nội bộ chính phủ Pháp cũng như đảng “Nền Cộng hoà tiến bước” của ông Macron hiện đang chiếm đa số tại Quốc hội.

Đào Vũ (Tổng hợp)