Tiêu điểm thế giới

Đảng Pheu Thai thân cựu TT Thaksin giành đa số ghế trong kết quả khảo sát

Khảo sát cho thấy đảng Pheu Thai thân cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin có thể giành được 163 ghế trong khi đảng Palang Pracharath giành 96 ghế.

Theo Reuters, khảo sát cho thấy đảng Pheu Thai của cựu Thủ tướng Thái Lan đang sống lưu vong Thaksin có thể giành được 163 ghế, trong khi đảng ủng hộ quân đội Palang Pracharath giành 96 ghế tại cuộc bầu cử Quốc hội Thái Lan ngày hôm nay.

Nếu kết quả thăm dò trên là chính xác thì đồng nghĩa với việc đảng Pheu Thai sẽ không có đủ số phiếu để thành lập chính phủ đa số tại Hạ viện. Đảng Palang Pracharath cũng cần phải liên minh với các đảng khác để thành lập chính phủ.

Thái Lan tổ chức thành công cuộc bầu cử.  

Khảo sát được trung tâm nghiên cứu Super Poll ở Thái Lan công bố trên đài Thai PBS ngay sau khi các phòng phiếu trên cả nước đóng cửa vào lúc 17h.

Đây là lần đầu tiên hàng triệu người dân Thái Lan đi bỏ phiếu chọn đại biểu quốc hội kể từ cuộc bầu cử năm 2011 và 4 năm kể từ cuộc đảo chính lật đổ Thủ tướng Yingluck Shinawatra .

Cuộc bỏ phiếu bắt đầu lúc 8h sáng và kết thúc lúc 5h chiều. Uỷ ban bầu cử cho biết họ dự kiến có khoảng 80% trong tổng số 51,2 triệu cử tri đăng ký đi bỏ phiếu tại 92.320 điểm bầu cử trên khắp  77 tỉnh của cả nước. Đây là cuộc bầu cử lần thứ 6 của Thái lan trong vòng 2 thập kỷ qua.

Cũng giống 5 kỳ bầu cử trước, có hai lực lượng chính cạnh tranh quyền lực với nhau để lấy lòng cử tri: một bên là phe quân đội trung thành với hoàng gia còn bên kia là phong trào dân túy được lòng cử tri nông thôn và có quan hệ với cựu thủ tướng tỷ phú Thaksin Shinawatra.

Xem thêm >> Bầu cử Thái Lan: Cuộc đua giành chức Thủ tướng diễn ra như thế nào?