Chính sách

Đang ngồi tù có được hưởng lương hưu?

Người lao động đang được hưởng lương hưu nhưng do vi phạm pháp luật nên bị phạt tù thì trường hợp này người lao động có được hưởng lương hưu nữa không?

Về vấn đề này, theo điều 64 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 thì việc tạm dừng, hưởng tiếp lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng được quy định như sau:

1. Người đang hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng bị tạm dừng, hưởng tiếp lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Xuất cảnh trái phép;

b) Bị tòa án tuyên bố là mất tích;

c) Có căn cứ xác định việc hưởng bảo hiểm xã hội không đúng quy định của pháp luật...".

Trước đây, Luật Bảo hiểm xã hội năm 2006 có quy định người lao động đang hưởng lương hưu bị tạm dừng hưởng lương hưu nếu đang chấp hành hình phạt tù nhưng không được hưởng án treo.

Luật hiện hành thì không quy định trường hợp người đang hưởng lương hưu mà đang chấp hành án tù giam sẽ bị tạm dừng hưởng lương hưu. Do đó, nếu người lao động đủ các điều kiện hưởng lương hưu theo quy định thì dù đang chấp hành án phạt tù thì vẫn được cơ quan bảo hiểm xã hội giải quyết chi trả bình thường.

Tuy nhiên, vì đang trong thời gian chấp hành hình phạt tù, người lao động sẽ không thể tự mình làm thủ tục hưởng lương hưu hằng tháng nên trong trường hợp này người lao động có thể làm giấy ủy quyền cho người khác nhận thay mình.

Minh Hoa (t/h)