Tiêu dùng & Dư luận

Đang lặn sông, thợ săn bất ngờ phát hiện khối vàng khổng lồ, lớn nhất nước Anh

Người thợ săn vàng đang lặn sông thì phát hiện được mảnh lớn hơn, nặng 89,6 gram và 10 phút sau thì tìm thấy 1 mảnh nặng 31,7g. Mảnh vàng thứ 2 được tìm thấy cách nơi tìm ra mảnh thứ nhất 30 cm.

Một người thợ săn vàng ẩn danh đã may mắn tìm được một cục vàng khổng lồ ở một con sông thuộc Scotland. Ước tính, khối vàng trị giá khoảng 80.000 Bảng Anh (tương đương 2,4 tỷ đồng ).

Theo CNN, nếu được chứng minh nguồn gốc từ Scotland, khối vàng nặng khoảng 121,3g sẽ phá kỉ lục được lập ra trước đó của của khối vàng được tìm thấy năm 2016 tại nước Anh.

Khối vàng khổng lồ, lớn nhất nước Anh

Nặng khoảng 121,3g, cục vàng 22 cara này là phát hiện lớn nhất ở Anh. Điều đặc biệt là nó có một lỗ nhỏ ở giữa và được chia làm hai mảnh, nhưng khi ghép lại thì khớp với nhau một cách hoàn hảo. Cục vàng đã được lấy tên là The Reunion Nugget (Cục vàng hợp nhất).

Chia sẻ với CNN, Lee Palmer, tác giả của cuốn sách "Vàng tại Anh: Hướng dẫn của các thợ đào vàng" khẳng định một thợ đào vàng đã liên hệ với ông. Người này cho biết đã phát hiện ra hai mảnh kim loại quý bằng kĩ thuật "bắt tỉa", có thể dò tìm kim loại từ dưới đáy con sông.

Người thợ săn vàng này thậm chí đã phải lặn xuống sông để có thể thực hiện phương pháp trên. Ông đã khai quật được mảnh lớn hơn, nặng 89,6 gram và 10 phút sau thì tìm thấy 1 mảnh nặng 31,7g. Mảnh vàng thứ 2 được tìm thấy cách nơi tìm ra mảnh thứ nhất 30 cm.

Đặc biệt, cục vàng 22 cara có một lỗ nhỏ ở giữa và khi ghép lại thì khớp với nhau một cách hoàn hảo. Ông Lee Palmer cho rằng có vẻ 2 mảnh vàng thực chất là một khối vàng nhưng bị dòng nước phá vỡ, chia làm hai mảnh. Vì hai mảnh vàng, một mảnh nặng 89,6 gram và mảnh còn lại nặng 31,7 gram, " khớp với nhau như một trò chơi ghép hình". Vì thế, cục vàng đã được lấy tên là The Reunion Nugget (Cục vàng hợp nhất).

Tuy nhiên, chuyên gia về vàng Neil Clark lại tỏ ra nghi ngờ vì việc chứng minh nguồn gốc của khối kim loại này sẽ rất khó khăn. Thực tế có tới hơn 300 địa điểm có thể tìm thấy vàng ở Scotland.

Luật sở hữu vàng của Scotland cũng có thể làm vấn đề phức tạp thêm. Phần lớn vàng được tìm thấy sẽ thuộc quyền sở hữu của hoàng gia.

Ông Palmer trả lời phỏng vấn của CNN rằng ông hy vọng miếng vàng này sẽ được trưng bày trong Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên của London hoặc Bảo tàng Quốc gia Scotland. Tuy nhiên về mặt pháp lý, cục vàng này có thể phải bàn giao cho The Crown Estate,  một đơn vị chuyên tập hợp tài sản quý hiếm ở các lãnh thổ của Anh, Wales và Bắc Ireland thuộc Vương quốc Anh với tư cách là một tổ chức duy nhất, biến nó thành “tài sản công cộng có chủ quyền”.

Palmer nhận định: "Có thể nói rằng khối vàng này vô giá".

Trước đó, khối vàng lớn nhất Vương quốc Anh thuộc về The Douglas Nugget – một cục vàng nặng 85,7g và cũng được tìm thấy ở trên một con sông thuộc Scotland năm 2016 bởi một thợ săn vàng 40 tuổi.