Sự kiện

Đang điều tra vụ hơn 3 tấn cá của nông dân bị chết nghi do đầu độc

Đàn cá nhà ông Luân đang khỏe mạnh, sinh trưởng tốt, sắp đến kỳ thu hoạch bỗng nhiên, sáng 11/9, gia đình ông hốt hoảng khi cá chết nổi trắng ao, nghi do bị kẻ xấu đầu độc.

Chiều 12/9, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, ông Phạm Hữu Luân (SN 1971, trú tại thôn Hà Tràng, xã Thăng Long, huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương) cho biết, khu ao nuôi cá của gia đình ông ở khu Đồng Kênh (thôn An Điền, xã Cộng Hòa, huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương) có hiện tượng cá chết hàng loạt.

Cá chết nổi trắng ao.

“Ngày 10/9, trước khi xảy ra sự việc, cá trong ao của gia đình tôi vẫn binh thường, không bệnh tật. Bất ngờ, đến sáng 11/9, tôi phát hiện hàng nghìn con cá các loại như: trắm, chép, mè, rô phi… chết nổi trắng mặt ao.

Tôi khẳng định cá trong ao của gia đình bị đầu độc bằng thuốc trừ sâu hoặc hóa chất khác vì mực nước trong ao cá rất lớn, nước sạch, lại đang trong mùa mưa nên không thể có chuyện cá chết do bệnh tật.

Tính đến nay, lượng cá chết là gần 3 tấn cá, thiệt hại ước tính hơn 200 triệu đồng. Cá trong ao chết 100%, không con nào còn sống sót. Cá gia đình tôi nuôi đã sắp được thu hoạch, có con trọng lương 3 – 4kg”, ông Luân kể lại sự việc.

Cá trong ao nhà ông Luân chết gần như 100%.

Vẫn theo ông Luân, tại khu Đồng Kênh, thông An Điền, xã Cộng Hòa, gia đình ông có 2 ao nuôi cá (1 ao lớn và 1 ao nhỏ, cá chết là ở ao nhỏ), ao còn lại cá vẫn sinh sống, phát triển bình thường.

Nguồn gốc các ao này là do trước đây gia đình ông nhận chuyển nhượng của hơn 170 hộ dân thôn An Điền và được UBND xã Cộng Hòa chứng nhận.

Ông Luân nói: “Dù việc chuyển nhượng đã hoàn thành, nhưng một số hộ khác lợi dụng việc này đã chiếm dụng đất của gia đình tôi. Tôi đã nhiều lần kiến nghị UBND xã Cộng Hòa nhưng chưa được giải quyết. Trong sự việc này, tôi nghi ngờ một số hộ đã trả thù tôi bằng cách đầu độc ao cá của gia đình khiến tôi vô cùng bức xúc”.

Có những loại cá rất lớn, nặng 3 - 4kg, sắp tới kỳ thu hoạch.

Sau khi sự việc xảy ra, ông Luân đã trình báo chính quyền địa phương và cơ quan công an. Công an huyện Nam Sách cùng các đơn vị chức năng sau đó đã tới hiện trường thu thập các chứng cứ, đồng thời lấy mẫu nước trong ao cá bị chết đem đi xét nghiệm để làm rõ việc có độc tố trong nước hay không.

Lãnh đạo Công an huyện Nam Sách thông tin, ngay nhận được tin báo, công an huyện đã cử cán bộ phụ trách xã và đội Cảnh sát Hình sự xuống phối hợp với địa phương để điều tra làm rõ nguyên nhân.

“Để làm rõ vụ việc, cơ quan công an phải xác định 2 yếu tố. Thứ nhất là nguồn nước, thứ hai là nguyên nhân cá chết. Nếu xác định trong nước có chất độc, chắc chắn đây là dấu hiệu hủy hoại tài sản”, lãnh đạo Công an huyện Nam Sách nói.