Tiêu điểm thế giới

Đảng Cộng hòa "mất kiên nhẫn", Biden mở website chuyển giao quyền lực

Cơ hội thắng cử vẫn được chia đều cho cả hai ứng viên tổng thống Mỹ, nhưng Biden có nhiều con đường để đi tới Nhà Trắng hơn Trump.

Đảng Cộng hòa "mất kiên nhẫn" với Trump

Giới chức Cộng hòa bắt đầu "mất kiên nhẫn" với Trump, khi ông đưa ra tuyên bố vô căn cứ rằng gian lận bầu cử khiến mình bị cướp mất ghế tổng thống.

Còn 5 bang đang kiểm phiếu, trong đó có 3 bang chiến trường quan trọng gồm Pennsylvania, Bắc Carolina và Georgia, cùng bang Nevada và Alaska. Biden bất ngờ vượt mặt đối thủ và đã thắng ở bang Michigan.

- Trump thắng: Alabama, Kentucky, Tennessee, Oklahoma, Arkansas, Mississippi, Tây Virginia, Indiana, Missouri, Nam Carolina, Lousiana, Nam Dakota, Bắc Dakota, Wyoming, Nebraska, Kansas, Utah, Idaho, Florida, Ohio, Texas, Iowa

- Biden thắng: Illinois, New Jersey, Virginia, Massachusetts, Connecticut, Rhode Island, Washington DC, Delaware, Vermont, New York, Colorado, New Hampshire, Oregon, Washington, California, Arizona, New Mexico, Hawaii, Minnesota, khu vực quốc hội số hai Nebraska, Wisconsin, Michigan

Joe Biden mở website chuyển giao quyền lực

Biden chưa tuyên bố chiến thắng cuộc đua vào Nhà Trắng nhưng đang cho thấy mức độ tự tin rất cao khi ra mắt website chuyển giao quyền lực của ông.

"Người dân Mỹ sẽ quyết định ai sẽ là Tổng thống Mỹ tiếp theo. Phiếu bầu hiện vẫn được kiểm đếm tại một số bang trên khắp đất nước", trang chủ của website với địa chỉ "buildbackbetter.com", cho biết.

"Những cuộc khủng hoảng mà đất nước đang phải đối mặt là rất nghiêm trọng, từ đại dịch cho đến suy thoái kinh tế, từ biến đổi khí hậu đến bất công chủng tộc, và nhóm chuyển giao quyền lực sẽ tiếp tục chuẩn bị với tốc độ nhanh nhất để chính quyền Binden-Harris có thể bắt tay vào làm việc ngay từ ngày đầu tiên".

Tổng thống Donald Trump (phải) và ứng viên Dân chủ Joe Biden. Ảnh: AFP.

"Con đường của Trump hoàn toàn giống năm 2016", Alex Conant, chiến lược gia đảng Cộng hòa, nói. "Ông ấy cần xuất sắc chiến thắng ở một số bang xanh truyền thống. Trump sẽ thắng khi cử tri Dân chủ không còn tín nhiệm để bỏ phiếu cho phe Dân chủ".

"Con đường của Biden gần như không thay đổi kể từ khi ông ấy tham gia cuộc đua này", Guy Cecil, chủ tịch Priorities USA, một ủy ban hành động chính trị của đảng Dân chủ, nói hôm 4/11. "Ông ấy vẫn có ít nhất 5 bang cạnh tranh để mở ra nhiều con đường tới 270 phiếu đại cử tri. Có thể sẽ mất một, hai ngày để kiểm hết phiếu và chúng tôi cũng có thể phải gặp Trump tại tòa, nhưng Joe Biden vẫn là người được yêu mến".

PV