An ninh - Hình sự

Đang "cõng" án treo lại bị bắt vì giả danh cảnh sát hình sự đi lừa đảo

Đang mang án tù về tội lừa đảo nhưng Nam vẫn “ngựa quen đường cũ”, giả danh cán bộ cảnh sát hình sự để chiếm đoạt số tiền hơn 22 triệu đồng.

Theo Công an nhân dân, ngày 1/10, cơ quan CSĐT Công an quận Thanh Xuân, Hà Nội đã khởi tố, bắt tạm giam Phan Thế Nam (SN 1978, trú huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Điều đáng nói, cuối tháng 10/2019, đối tượng đã bị TAND huyện Bạch Thông (tỉnh Bắc Kạn) xử 30 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 60 tháng cũng với hành vi này.

Trước đó, anh Nguyễn Huy Tú (SN 1993, trú tại phường Phương Liệt, quận Thanh Xuân, Hà Nội) có đơn trình báo về việc bị một người tên Nam, tự xưng là Phó phòng Cảnh sát hình sự của bộ Công an lừa đảo số tiền 22.500.000 đồng. Cụ thể, trong đơn bị hại nêu rõ: Cuối năm 2019, khi anh đang ngồi uống nước trên phố Hàm Nghi (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) thì một đàn ông tới bắt chuyện, giới thiệu tên Nam, là Phó phòng Cảnh sát hình sự của Bộ Công an và đang mặc thường phục làm nhiệm vụ. Để tạo lòng tin Nam còn “chém gió” về các vụ án mà báo chí đăng trong thời gian này.

Sau đó, Tú tiếp tục gặp Nam nhiều lần. Qua tiếp xúc nói chuyện, nạn nhân tin những gì Nam nói là thật nên kể lại chuyện mình là nhân viên của Công ty TNHH thương mại An Tâm Khanh chuyên kinh doanh thực phẩm chức năng.

Hiện nhân viên cũ đã bị cho thôi việc nhưng vẫn tiếp tục bán sản phẩm mang thương hiệu của công ty An Tâm Khanh mà không đăng ký gây ảnh hưởng đến uy tín và lợi nhuận của công ty nên ngỏ ý nhờ Nam điều tra, xử lý theo quy định pháp luật.

Lúc này, Nam cho biết muốn được việc thì Tú phải đưa cho Nam một số tiền. Tin lời Nam, bị hại đã chuyển khoản qua tài khoản ngân hàng mang tên Khổng Văn Đạo với nội dung “anh Nam C37 Phòng hình sự tổng hợp” tổng số tiền 22.500.000 đồng. Sau khi không liên lạc được với vị “Phó phòng Cảnh sát hình sự” rởm, Tú mới biết mình bị lừa, báo Công an TP.HCM thông tin.

Nhận tin báo, Công an quận Thanh Xuân lập tức cử cán bộ tiến hành điều tra và xác định được đối tượng gây án là Phan Thế Nam. Tại trụ sở công an, ban đầu Nam còn quanh co chối tội nhưng với những chứng cứ, tài liệu có được y đã phải thừa nhận toàn bộ hành vi của mình.

Minh Hoa (t/h)