Thế giới

Dân số 1,4 tỷ người, vẫn không đủ để lấp đầy những căn hộ trống

Một quan chức Trung Quốc cho biết, dân số 1,4 tỷ người của Trung Quốc vẫn không đủ để lấp đầy những căn hộ trống trên khắp quốc gia này.

Bất động sản từng là trụ cột của nền kinh tế Trung Quốc, nhưng dần thất thế từ năm 2021 tới nay sau khi gã khổng lồ bất động sản China Evergrande Group vỡ nợ sau một loạt các giới hạn được đưa ra liên quan tới khoản vay mới.

Các công ty tên tuổi như Country Garden Holdings tiếp tục bên bờ vực vỡ nợ cho tới ngày hôm nay, khiến tâm lý người mua nhà không mấy lạc quan.

Tính tới cuối tháng 8, tổng diện tích sàn các căn hộ trống đã đạt tới 648 triệu mét vuông, theo thông tin mới nhất từ Cục Số liệu Quốc gia Trung Quốc.

Con số này tương đương với 7,2 triệu căn hộ, dựa trên kích cỡ trung bình 90 mét vuông mỗi căn hộ.

Con số này chưa bao gồm hàng loạt các dự án khu định cư đã được bán nhưng vẫn chưa hoàn thiện thi công do các vấn đề về đầu tư, hoặc nhiều khu nhà ở được mua lại bởi các cánh đầu cơ trong đợt thị trường lên giá vào năm 2016 và vẫn đang còn trống.

Cựu lãnh đạo cục số liệu cho biết: “Có bao nhiêu nhà còn trống? Mỗi chuyên gia đưa ra một con số khác nhau và những con số cực đoan nhất cho thấy, số lượng nhà còn trống hiện tại đủ cho 3 tỷ người. Con số đó có lẽ quá lớn, nhưng có vẻ 1,4 tỷ người không đủ để lấp đầy chúng”.

Quan điểm tiêu cực của ông đi ngược lại với quan điểm chính thức của chính phủ Trung Quốc về việc nền kinh tế “vẫn đang vững chắc”.

Một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết: “Những bình luận phỏng đoán về kinh tế Trung Quốc sụp đổ đôi lúc vẫn xuất hiện, nhưng thứ duy nhất sụp đổ là những phỏng đoán đó, nền kinh tế Trung Quốc vẫn đứng vững”.

Nguyễn Quang Minh (theo CNN)