Giải khác

Dàn sao Brazil nhập tịch Trung Quốc đồng loạt "bỏ trốn" khỏi xứ tỷ dân

Có vẻ như Trung Quốc không còn là thị trường tiềm năng cho các cầu thủ ngoại binh, đặc biệt là những chân sút người Brazil đã nhập tịch nơi đây.

 

Chính sách nhập tịch để tăng cường sức mạnh cho ĐT Trung Quốc đã thất bại nặng nề. Mới đây, Alan Carvalho là cái tên cuối cùng trong 5 gương mặt nhập tịch đã trở về "quê gốc" Brazil. Cựu cầu thủ Salzburg sẽ chơi cho Fluminense trong nửa sau mùa giải VĐQG xứ Samba, giải đấu đã diễn ra được gần hết giai đoạn lượt đi.

Đáng chú ý, đội bóng cũ Guangzhou Evergrande (hay giờ đây là Guangzhou FC) sẽ không nhận được bất kỳ khoản tiền chuyển nhượng nào từ cầu thủ này. Alan Carvalho gia nhập CLB vùng Quảng Châu với giá 11 triệu euro vào năm 2015, và được nhập tịch sau đó 4 năm với cái tên A Lan.

Alan Carvalho nằm trong nhóm 5 cầu thủ được nhập tịch và chơi cho ĐT Trung Quốc. Bên cạnh đó còn có Aloisio, Elkeson, Ricardo Goulart và Fernando Henrique. Trong nhóm "người Trung Quốc nói tiếng Brazil" này, chỉ có Fernando Henrique không ra sân một phút nào cho ĐT Trung Quốc do "trốn tránh".

 

Còn lại, Alan, Aloisio, Elkeson và Goulart đều có ít nhất 3 lần "lên tuyển". Lần gần nhất chắc chắn CĐV Việt Nam còn nhớ. Đó là trận trận thua 1-3 của Trung Quốc trước Việt Nam ở vòng loại thứ ba World Cup 2022, vào đúng ngày mùng Một Tết đầu năm nay.

Đến thời điểm này, cả 5 cái tên kể trên đều không còn ở Trung Quốc, mà thay vào đó đã tìm được nơi chốn mới tại “quê gốc” Brazil. Ngoài Alan mới gia nhập Fluminense, Aloisio khoác áo America-MG, Elkeson chơi cho Gremio, Goulart trở lại Santos còn Fernando Henrique hiện tập luyện tại một CLB hạng 2 xứ Samba để chờ ký hợp đồng mới.

Việc “chạy trốn” của các cầu thủ gốc Brazil khỏi Trung Quốc một phần vì cách phòng dịch chặt chẽ của nước sở tại vì COVID-19. Bên cạnh đó, các đội bóng cũng đang trong giai đoạn khủng hoảng vì thiếu ngân sách. Nhưng trên tất cả, đây là dấu chấm hết cho chính sách “Brazil hóa” ĐT Trung Quốc của những người làm bóng đá nước này.