An ninh - Hình sự

Dân phản ánh cán bộ đến phạt tiền, đội QLTT khẳng định mạo danh

Sau khi có phản ánh một số cán bộ quản lý thị trường đến nhà người dân đòi kiểm tra giấy tờ rồi phạt tiền, đội Quản lý thị trường số 8, cục Quản lý thị trường Nghệ An đã tiến hành kiểm tra, xác minh.

Chiều 3/1, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Đội trưởng đội Quản lý thị trường (QLTT) số 8, cục QLTT Nghệ An cho biết, đơn vị này đã tổ chức cuộc họp, rà soát lại thông tin người dân phản ánh một nhóm người mặc trang phục QLTT đi ôtô đến nhà kiểm tra việc bốc thuốc chữa bệnh để lấy tiền.

Theo đó, một số hộ dân chuyên chữa bệnh bằng thuốc nam ở 2 xã Thanh Sơn và Ngọc Lâm, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An, đã phản ánh, cuối tháng 12/2018, có một nhóm người mặc trang phục được cho là của cán bộ QLTT, đi ôtô đến nhà họ đề nghị kiểm tra giấy phép hành nghề.

Nếu hộ nào không có giấy phép hoạt động, nhóm người này lập biên bản xử lý hành chính phạt 50-60 triệu đồng. Người dân nào không có đủ số tiền phạt thì họ cũng chấp nhận, “có từng nào thu từng đó”.

Nhóm người nhận là cán bộ QLTT đang xử phạt hộ kinh doanh thuốc. Ảnh người dân cung cấp.

Cụ thể, tại gia đình ông Vi Văn Hùng, trú xã Ngọc Lâm, hành nghề bốc thuốc gia truyền chữa gãy xương, bong gân, nhóm người này đã lập biên bản. Khi ông Hùng đưa ra 10 triệu đồng để nộp, thấy có đông người, nhóm này không dám nhận tiền nên đẩy ông vào nhà thỏa thuận thu phạt 6 triệu đồng.

“Sau khi nhóm người đi khỏi, người dân chúng tôi mới thấy việc xử phạt không ghi hóa đơn nên nghi ngờ, báo cho chính quyền địa phương và Công an xã Ngọc Lâm”, ông Hùng nói.

Liên quan đến sự việc, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Đội trưởng đội QLTT số 8 cho biết, qua các cuộc họp kiểm tra nội bộ, có 3 cán bộ thừa nhận từng đến nhà ông Vi Văn Hùng để mua thuốc chữa bệnh.

“Việc các cán bộ này có nhận tiền của người dân hay không, tôi không rõ và đang chờ kết luận của cơ quan điều tra”, Đội trưởng đội QLTT số 8 nói.

Ngoài ra, ông Nguyễn Mạnh Hùng cũng khẳng định, trong vòng nửa tháng qua, đội không có kế hoạch kiểm tra liên quan đến hành nghề y dược, mà chỉ kiểm tra về vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm.

Quá trình họp, nội dung biên bản khẳng định: “Đội QLTT số 8 đang bị mạo danh, ảnh hưởng xấu đến hình ảnh lực lượng QLTT. Đề nghị các cán bộ phối hợp với cơ quan chức năng, chính quyền địa phương để ngăn chặn kịp thời”.

Ông Trần Đăng Ninh, Cục trưởng cục QLTT Nghệ An thông tin, đến nay Ban Pháp chế của Cục đang về địa phương tìm hiểu sự việc để có kết luận cuối cùng một cách khách quan, độc lập.

“Quan điểm của chúng tôi là làm rõ sự việc để trả lời trước công luận, cán bộ nào làm sai sẽ xử lý nghiêm chứ không có chuyện bao che, để không làm ảnh hưởng xấu đến hình ảnh của lực lượng QLTT”, ông Ninh nhấn mạnh.