Cuộc sống số

Đàn ong rơi "lả tả" trên vỉa hè sau động đất ở California khiến cư dân mạng tranh cãi

Hàng ngàn con ong lảo đảo, tê liệt sau trận động đất ở California đã nổ ra những tranh cãi về sự nhạy cảm của côn trùng trước thảm họa.

Một trận động đất mạnh 7,1 độ Richter đã làm rung chuyển California vào tuần trước, gây thiệt hại về cơ sở hạ tầng trong khu vực, nhưng may mắn không gây ra thiệt hại về người.

Tuy nhiên, sau trận động đất, một hiện tượng lạ đối với những con ong đã trở thành câu chuyện gây ra nhiều tranh cãi trên mạng xã hội.

Khalil Underwood một blogger đến từ California, nơi vừa hứng chịu trận động đất lớn nhất trong ít nhất 20 năm qua, đã chia sẻ video về cảnh tượng hàng ngàn con ong lảo đảo, tê liệt trên vỉa hè trước nhà.

Người này không thể hiểu chuyện gì đang xảy ra với lũ ong, suy đoán rằng có thể động đất đã gây ảnh hưởng đến chúng.

Nhiều người dùng Twitter đã đưa ra những lời giải thích về hoạt động kỳ lạ của loài ong, chỉ ra rằng hành vi của động vật thường bị biến đổi trong những thảm họa tự nhiên như vậy.

“Côn trùng rất nhạy cảm với thảm họa, nó còn nhạy cảm hơn với những rung chấn động đất”, tài khoản PhillyKonchita diễn giải.

Tuy nhiên, tài khoản DubLoony đưa ra lời lý giải đơn giản hơn. Trận động đất có thể khiến cho tổ ong bị vỡ hoặc mất tích, khiến lũ ong cảm thấy hoảng loạn, mất phương hướng và không có thức ăn.

Tuy nhiên, cũng có những người cho rằng lũ ong cư xử kỳ lạ vì ngộ độc hóa học chứ không phải do trận động đất.

“Tôi là một người nuôi ong mật. Không biết đây là ong mật hay ong vò vẽ. Nhưng chúng trông giống như ong vò vẽ. Tuy nhiên, bất kể là loại ong gì, cảnh tượng này trông giống như một vụ ngộ độc hóa học. Một trận động đất bình thường sẽ không gây ra điều như vậy”, tài khoản chrisrbloom nhấn mạnh.

California đã phải đón nhận hai trận động đất vào tuần trước: một trận động đất 6,4 độ Richter và sau đó là một trận động đất mạnh 7,1 độ Richter. Trận động đất thứ hai được cho là lớn nhất từng xảy ra ở miền Nam California trong ít nhất 20 năm.