Tâm sự

Đàn ông cũng có quyền khóc

Nước mắt vốn bình đẳng, không phân biệt bạn là ai, nam hay nữ. Đàn ông khi bế tắc hay hạnh phúc, họ cũng có quyền được khóc như ai.

Từ nhỏ tôi đã được mẹ dạy con trai không được khóc… Vì thế tôi luôn giấu đi sự thất vọng, đau buồn của bản thân sau những cơn say và làn khói thuốc. Có nhiều lúc tôi tự hỏi, tại sao người ta lại gán ý nghĩa cho việc khóc là ủy mị, là mất mặt và chỉ nữ giới mới có “quyền”.

Phụ nữ khóc thường sẽ được thương, đàn ông khóc sẽ bị người ta khinh thường. Xã hội cho rằng đàn ông “nước mắt chảy vào tim”, phải cứng rắn nên không được phép rơi nước mắt. Vì vậy, khi áp lực hay bế tắc họ đều cố gắng tự mình vượt qua. Có người chọn cách uống rượu, có người chọn hút thuốc và có một số người chọn vùi mình vào công việc để che giấu. Và thế là người ta nghĩ rằng đàn ông luôn mạnh mẽ, không cần phải dùng nước mắt để giải tỏa.

Ảnh minh họa.

Thật ra, những lúc suy sụp, cả nam và nữ đều có nhu cầu thể hiện ra ngoài. Và khi cuộc sống quá mỏi mệt, bản thân cảm thấy bất lực hay khi hạnh phúc bất ngờ thì người đàn ông vẫn phải khóc như ai.

Chúng ta thường hô hào giành quyền bình đẳng cho phụ nữ mà quên mất rằng đàn ông cũng bị đè nặng bởi định kiến về những giọt nước mắt. Họ phải kìm nén quá nhiều để gồng gánh trách nhiệm và nghĩa vụ của một người đàn ông. Trên thực tế, nhiều người đàn ông mắc chứng trầm cảm ở nam giới cũng vì áp lực phải che giấu cảm xúc của mình.

Khóc vốn dĩ không liên quan gì đến giới tính, lại càng không nên ghép với tính cách của con người. Nước mắt vốn bình đẳng, không phân biệt hèn sang, không phân biệt giới tính, chủng tộc hay cảm xúc vui buồn. Nước mắt không nói lên bạn là kẻ thất bại hay bạn còn là đứa trẻ con. Vậy tại sao lại cấm đàn ông khóc?

Khóc có gì mất mặt đâu! Đó chẳng qua là biểu hiện của nỗi đau quá lớn hoặc niềm vui quá bất ngờ mà thôi. Giọt nước mắt chẳng ảnh hưởng gì đến sự “nam tính” của đàn ông cả. Ai dám nói những ông bố rơi nước mắt khi nghe tiếng con lần đầu gọi “ba” là yếu đuối? Ai dám bảo những anh chàng khi chia tay bạn gái, khóc là thiếu đàn ông? Họ vẫn rất nam tính và còn tình cảm nữa. Các cô gái vẫn đổ ào ào trước một anh chàng dịu dàng và ấm áp đấy thôi.

Khi cuộc sống quá mệt mỏi, bất kể là ai chúng ta vẫn có quyền được dùng những giọt nước mắt để giải tỏa cảm xúc. Đừng để phán xét tồn tại, nếu cần hãy cứ khóc vì thật ra, đàn ông khóc cũng không sao!

Kim Ngân