Thế giới

Đan Mạch ngừng tiêm chủng Covid, tuyên bố đã kiểm soát được đại dịch

Đan Mạch đã dỡ bỏ tất cả các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 từ tháng 2/2022 sau khi tuyên bố biến thể Omicron không còn là mối đe dọa với xã hội.

Đan Mạch sẽ ngừng tiêm vắc-xin ngừa Covid cho người dân khi giới chức y tế nước này thông báo hiện đại dịch đã được kiểm soát ở nước họ, và Đan Mạch đang có “điều kiện thuận lợi” để chống dịch.

Đan Mạch đã dỡ bỏ tất cả các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 từ tháng 2/2022 sau khi tuyên bố biến thể Omicron không còn là mối đe dọa với xã hội và vắc-xin đã được chứng minh là một siêu vũ khí chống lại loại vi rút này.

Người đứng đầu cơ quan quản lý các bệnh truyền nhiễm Đan Mạch, bà Bolette Soborg, chia sẻ với hãng Thông tấn Pháp AFP: “Chúng tôi đang rút ngắn chương trình tiêm chủng đại trà vắc-xin Covid-19”.

Bà Soborg cho biết, dịch vụ nhắc tiêm chủng sẽ ngừng từ ngày 15/5 và chương trình tiêm chủng sẽ được khởi động lại sau mùa hè.

“Quá trình đánh giá chuyên môn về đối tượng, thời điểm và loại vắc-xin phù hợp sẽ được thực hiện một cách kỹ lưỡng trước khi tiến hành rút ngắn chương trình tiêm chủng đại trà”, bà bổ sung.

Khoảng 81% trong số 5,8 triệu người dân Đan Mạch đã được tiêm 2 mũi vắc-xin Covid-19 và 61,6% dân số đã được tiêm mũi tăng cường.

Trước Đan Mạch, Cố vấn Y tế trưởng của Tổng thống Mỹ, ông Anthony Fauci, tuyên bố, nước Mỹ hiện đã “thoát khỏi giai đoạn cấp tính của đại dịch”.

Cơ quan An ninh Y tế Anh cũng đang cắt giảm gần một nửa số nhân viên, do ngân sách ứng phó với Covid-19 năm 2021 của chính phủ trị giá 15 tỷ bảng Anh đã bị cắt giảm gần 90%.

Người cao tuổi tiêm vắc-xin Covid-19 tại thị trấn Frederikshavn, Jutland, Đan Mạch, tháng 4.2021. Ảnh: Shutterstock

Tuần trước, Đan Mạch đã thực hiện một bước đi gây tranh cãi khi loại bỏ hoàn toàn việc tiêm chủng với vắc-xin AstraZeneca và kêu gọi các quốc gia khác cũng làm điều tương tự.

Thụy Điển và Hà Lan đã ngừng sử dụng vắc-xin từ đại học Oxford trong bối cảnh lo ngại tình trạng đông máu hiếm gặp nhưng nặng ở một vài trường hợp.

Hồi tháng 11 năm ngoái, giới chức y tế Đan Mạch đã đẩy nhanh việc tiêm chủng khi các ca nhiễm chủng Omicron tăng đột biến.

Nước này cũng tổ chức đợt tiêm mũi tăng cường thứ 2 (mũi vắc-xin thứ 4) từ giữa tháng 1/2022, và vài tuần sau đó ra quyết định dỡ bỏ tất cả các hạn chế Covid-19.

Tính đến thời điểm bị đình chỉ, vắc-xin AstraZeneca đã được tiêm cho hơn 150.000 người Đan Mạch.

Người dân trên 65 tuổi đã tiêm mũi đầu tiên được yêu cầu tiêm một loại vắc-xin khác cho mũi thứ hai.

Vắc-xin AstraZeneca có giá thành rẻ hơn đáng kể so với các loại vắc-xin khác và không cần thiết phải bảo quản ở nhiệt độ âm.

Các nhà lãnh đạo y tế thuộc khối Liên minh châu Âu (EU) tuyên bố việc sử dụng loại vắc-xin trên là không bắt buộc và hoàn toàn dựa trên quyết định của các quốc gia thành viên.

Hoàng Ngân (Theo Daily Mail)