Sự kiện

Dân dựng lều đếm xe qua trạm BOT: Lãnh đạo Bộ GTVT lên tiếng

Ông Nguyễn Danh Huy, Vụ trưởng - Trưởng ban Quản lý đầu tư các dự án đối tác công tư (PPP- Bộ GTVT) cho biết, việc người dân đếm xe tại trạm BOT Ninh Lộc (Khánh Hoà) là rất tốt. 

Trao đổi với Vietnamnet, ông Nguyễn Danh Huy, Vụ trưởng - Trưởng ban Quản lý đầu tư các dự án đối tác công tư (PPP- Bộ GTVT) cho biết: “Người dân có quyền giám sát cộng đồng theo thẩm quyền miễn sao không gây ảnh hưởng đến hoạt động thu phí như gây ùn tắc, tai nạn giao thông và các hoạt động công vụ khác".

Vụ trưởng PPP cũng cho biết, đã báo cáo Bộ nên hỗ trợ người dân đếm cho đúng biểu mẫu. Vì thực tế có những xe biển xanh, xe sử dụng vé tháng, vé quý đi qua nhiều lần nhưng cũng chỉ tính tiền một lần. Do vậy cần phải hướng dẫn để tính toán thu cho đúng.

Bộ GTVT cho rằng việc người dân đếm xe tại trạm BOT Ninh Lộc (Khánh Hoà) là rất tốt.

“Có thể dân đếm 100 xe, nhưng xe dùng vé quý, vé tháng đi qua trạm 100 lần mỗi ngày cũng chỉ tính tiền một lần. Do vậy, nếu không được hướng dẫn dân sẽ nhân loại xe đi qua với 100 sẽ không chính xác. Điều này sẽ dẫn đến dư luận hiểu sai vấn đề”, ông Huy cho hay.

Trong khi đó, đại diện Tổng cục Đường bộ VN nêu quan điểm, việc người dân dựng lều đếm xe tại trạm thu phí Ninh Lộc là quyền lợi chính đáng, tuy nhiên việc đếm xe phải đảm bảo không ảnh hưởng đến công tác thu phí cũng như không gây mất trật tự an toàn giao thông.

Vị này cho biết, sau khi người dân báo cáo kết quả đếm xe, Tổng cục Đường bộ sẽ đối chiếu với dữ liệu được lưu trữ và sẽ công bố rõ đảm bảo công khai minh bạch.

Theo thông tư 49, hiện nay trạm thu phí phải lưu trữ dữ liệu trong 5 năm, trong đó dữ liệu hình ảnh toàn trạm lưu trong 1 năm.

Cũng theo đại diện Tổng cục Đường bộ, dữ liệu báo cáo của nhà đầu tư BOT phải đúng với dữ liệu được lưu. Cơ quan Công an và thanh tra có thể kiểm tra bất kỳ lúc nào. 

Nhà đầu tư phải chịu trách nhiệm trước số liệu báo cáo. Nếu có sự tăng giảm lưu lượng Tổng cục sẽ giám sát, không để xảy ra gian lận trong thu phí.

Tới đây tất cả dữ liệu ở 66 trạm thu phí BOT trên cả nước sẽ được truyền về Tổng cục Đường bộ giám sát. Số lượng xe chạy hàng ngày, hàng giờ sẽ được lưu lại đầy đủ.

Khi người dân có thắc mắc về phương tiện xe chạy hàng ngày, hàng giờ Tổng cục có thể lấy số liệu được ngay.

Một lãnh đạo CSGT thị xã Ninh Hòa trao đổi với Tuổi trẻ online: CSGT đang phối hợp công an thị xã Ninh Hoà phân công theo dõi tại khu vực trạm BOT Ninh Lộc tránh để các sự cố đáng tiếc xảy ra. 

"Người dân có quyền giám sát, kiểm tra miễn sao không vi phạm quy định pháp luật, gây ảnh hưởng đến công tác thu phí và ùn tắc giao thông. Hiện người dân chưa thực hiện hành vi gì vi phạm quy định nên chúng tôi vẫn đang giám sát. Còn việc BOT Ninh Lộc phản ánh người dân vào khu vực đã căng dây và biển "Không phận sự cấm vào", CSGT đang phối hợp công an thị xã Ninh Hòa xác định lại phạm vi ranh giới hợp lệ của trạm BOT Ninh Lộc, khi đó mới có căn cứ để xử lý" – vị lãnh đạo CSGT thị xã Ninh Hoà nói.

Trước đó, ngày 26/2, một nhóm khoảng 10 người dân do nghi ngờ lưu lượng xe qua trạm BOT Ninh Lộc đã tự tổ chức đếm xe qua trạm.

Tuy nhiên ngày 5/3, đại diện nhóm đếm xe cho biết số liệu kiểm đếm sau một tuần bỗng dưng bị mất gần hết.

Bảng theo dõi lưu lượng xe qua trạm của người dân.

Ông Lê Ngọc Hải - trưởng công an xã Ninh Lộc - cho biết nhóm đếm xe cung cấp thông tin là mất một xấp khoảng 20-30 tờ giấy danh sách ghi số lượt xe qua trạm, ngoài ra không mất tài sản cá nhân gì khác.

"Thời gian mất giấy tờ nhóm này không xác định được, chỉ xác định thời gian phát hiện khoảng 6h45. Đó là lúc họ thay ca nhau để ngủ nên không phát hiện được. Cơ quan chức năng đang tiến hành xác minh vụ việc", ông Hải thông tin.

Đại diện nhóm đếm xe cho rằng: "Đây đâu phải tài liệu mật gì đâu? Tài liệu chỉ đếm thủ công, mang tính chất tham khảo, ai đó lấy cái đó để làm gì?"

"Chúng tôi chỉ cực thêm một chút thôi. Chúng tôi sẽ đếm thêm một tuần nữa", đại diện nhóm quả quyết.

Nhóm đếm xe nói việc làm này để đối chiếu với báo cáo của trạm BOT Ninh Lộc. Toàn bộ số liệu nhóm dự định sẽ gửi lên Bộ GTVT, Thanh tra Chính phủ và Kiểm toán Nhà nước.

Đình Văn (Tổng hợp)