An ninh - Hình sự

Dàn cựu lãnh đạo VEC sắp hầu tòa vụ dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Dự kiến ngày 25/9, TAND Tp.Hà Nội sẽ mở phiên xét xử sơ thẩm 22 bị cáo trong vụ án vi phạm quy định về xây dựng gây thiệt hại 460 tỷ đồng tại dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi.

Việc đưa 22 bị cáo ra xét xử thuộc gia đoạn hai của vụ án, họ bị Viện kiểm sát truy tố về các tội Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng và Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. 

Số này có Mai Tuấn Anh, cựu Chủ tịch VEC; Trần Văn Tám, cựu Tổng giám đốc VEC; Nguyễn

Mạnh Hùng, Lê Quang Hào, cùng cựu Phó tổng giám đốc VEC; Hoàng Việt Hưng và Nguyễn Tiến Thành, cùng là cựu Giám đốc Ban quản lý dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi…

Đáng chú ý, các bị can Nguyễn Mạnh Hùng, Lê Quang Hào từng bị xét xử ở giai đoạn 1, cả hai lần lượt lĩnh mức án 7 năm tù và 6 năm tù.

Cáo trạng cho biết, dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là công trình trọng điểm quốc gia, có chi phí đầu tư hơn 34.500 tỷ đồng, do Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư, có chiều dài toàn tuyến hơn 139km, được chia làm 2 giai đoạn.

Giai đoạn 1 dài 65km, gồm 8 gói thầu; Giai đoạn 2 dài hơn 74km gồm 5 gói thầu. Giai đoạn 1 được đưa vào khai thác sử dụng từ ngày 1/8/2017; Giai đoạn 2 vào ngày 2/9/2018.

Hai bị can Mai Anh Tuấn và Trần Văn Tám.

Ngày 13/1/2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) yêu cầu giám định tư pháp về chất lượng công trình xây dựng đối với các gói thầu thuộc giai đoạn 2 của dự án.

Phân Viện khoa học công nghệ giao thông vận tải phía Nam, Bộ Giao thông Vận tải có kết luận về các gói thầu.

Cụ thể, gói thầu A1 lớp bê tông nhựa tạo nhám, lớp bê tông nhựa hạt mịn, bê tông nhựa hạt trung, lớp đá dăm gia cố nhựa ở 22 phân đoạn đều không đảm bảo chất lượng.

Các gói thầu A2, A3, A4 chất lượng cũng đều không đảm bảo.

Kết quả kiểm tra hiện trường thi công của Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước từ năm 2015-2018 xác định có nhiều thiếu sót, vi phạm trong quá trình thi công, không tuân thủ tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế.

VEC đã nghiệm thu, thanh toán cho các nhà thầu tổng số tiền hơn 460 tỷ đồng đối với các hạng mục công trình không đảm bảo chất lượng.

Để xảy ra hậu quả thiệt hại nêu trên, có trách nhiệm của chủ đầu tư, tư vấn giám sát và nhà thầu thi công.

Theo cáo buộc, Hội đồng Nghiệm thu cơ sở dự án đã không nghiệm thu hoàn thành giai đoạn thi công sau khi thi công xong lớp đất nền và lớp bê tông nhựa tạo nhám của các gói thầu để đánh giá chất lượng các hạng mục mà tổ chức ngay việc nghiệm thu hoàn thành công trình để đưa vào sử dụng.

Những đoạn đường trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi hư hỏng khiến 36 bị cáo vướng lao lý ở giai đoạn 1 vụ án.

Đặc biệt, ngày 17/7/2018, khi Hội đồng Nghiệm thu cơ sở chưa họp, đánh giá chất lượng công trình xây dựng các gói thầu, nhưng Trần Văn Tám - cựu Tổng Giám đốc VEC đã thay mặt chủ đầu tư ký văn bản báo cáo Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước có nội dung đánh giá chất lượng các gói thầu thuộc giai đoạn 2 đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế.

"Việc không tổ chức nghiệm thu cơ sở và buông lỏng trong công tác chỉ đạo điều hành thi công và nghiệm thu của Hội đồng Nghiệm thu cơ sở đã dẫn đến việc không phát hiện được nhiều đoạn thi công... thực hiện không đúng các yêu cầu, quy định của dự án", cáo trạng nêu.

Đối với các nhà thầu thi công dự án, theo cáo buộc, quá trình tổ chức thi công các hạng mục công trình, VEC đã ký 5 hợp đồng xây lắp.

Cụ thể, ở gói thầu A1 ký hợp đồng với liên danh gồm: Tổng Công ty xây dựng số 1, Tập đoàn Lotte E&C; Gói thầu A2 là nhà thầu Tập đoàn Sơn Đông; Gói thầu số 3 nhà thầu Tập đoàn Giang Tô; Gói thầu số 4 nhà thầu Lotte Engineering and Construction Co., Ltd...

Nội dung các hợp đồng kèm theo phụ lục quy đinh: Nhà thầu chỉ định đại diện làm giám đốc điều hành dự án, thay mặt nhà thầu điều hành công việc;... Nếu nhà thầu không làm theo yêu cầu, chủ đầu tư sẽ thuê và trả tiền cho người khác thực hiện công việc.

Thực hiện hợp đồng, nhà thầu thi công đã bố trí nhân sự, thành lập các văn phòng, ban điều hành gói thầu tại hiện trường, bổ nhiệm giám đốc ban điều hành, giám đốc quản lý chất lượng, cán bộ chuyên môn kỹ thuật.

Tuy nhiên, quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao, giám đốc tại các gói thầu đã có vi phạm.

Cũng theo cáo trạng, các bị can thuộc đơn vị tư vấn giám sát thi công dự án đã có các hành vi không tuân thủ quy định của pháp luật về xây dựng, dẫn đến cho tổ chức thi công, nghiệm thu công trình xây dựng hoàn thành không đảm bảo chất lượng.

Trong vụ án, ông Mai Tuấn Anh - Tổng Giám đốc VEC từ năm 2015 đến ngày 1/6/2017, Trần Văn Tám làm Tổng Giám đốc từ ngày 1/6/2017 đến khi kết thúc dự án, đã buông lỏng quản lý, không kiên quyết chỉ đạo để kịp thời khắc phục các tồn tại trong quá trình thực hiện dự án, gây thiệt hại tài sản nhà nước đặc biệt nghiêm trọng.

Hành vi của hai cựu Tổng Giám đốc VEC đã phạm vào tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Han (t/h từ Lao động, Tiền Phong)