Cộng đồng mạng

Dàn cây cảnh nghệ thuật muôn màu có "1-0-2", chỉ xem thôi ít ai dám hỏi giá

Những cây cảnh có tính nghệ thuật đỉnh cao "cổ, kỳ, mỹ, văn" thuộc sở hữu của các "đại gia" hoặc chủ vườn lớn nên ít người ngỏ lời.

Triển lãm cây cảnh nghệ thuật huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định lần thứ 4 năm 2023 vừa mới diễn ra thành công. Có mặt tại triển lãm những du khách không hết lời khen ngợi. Những tác phẩm cây cảnh nghệ thuật độc đáo được các nhà vườn, nghệ nhân "thổi hồn".

Một số cây cảnh hội tụ tinh hoa nghệ thuật, tạo nên bức tranh muôn màu, nhiều tác phẩm tiêu biểu, đặc sắc, độc đáo, mang tính thẩm mỹ, nghệ thuật đỉnh cao “Cổ, kỳ, mỹ, văn”.

Cây cảnh độc đáo được trưng bày, triển lãm tại SVĐ huyện Hải Hậu. Ảnh: Báo Dân Trí.

Triển lãm cây cảnh lần này cũng là dịp để các nhà vườn, nghệ nhân giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, học hỏi kỹ thuật chăm sóc, uốn, tỉa cây cảnh.... Đồng thời để người dân và du khách được thưởng ngoạn nhiều tác phẩm cây cảnh nghệ thuật độc đáo, mang giá trị kinh tế cao.

Nhiều tác phẩm cây cảnh tiêu biểu, đẹp mắt, "cổ, kỳ, mỹ, văn" được ưu tiên "ngự" ngay lối vào triển lãm.

Nổi bật giữa "rừng cây" là cây sanh dáng lão có tên là Lão Thọ Sinh Châu của một nhà vườn đến từ xã Hải Lý. Cây sanh này đã được đem đi tham gia nhiều cuộc triển lãm khác nhau và được đánh giá là một tác phẩm nghệ thuật có tạo hình đẹp và bề thế. Đặc biệt, tán lá cây được chia đều, mỏng, thoáng và chất lá đẹp. Phần bệ cây bề thế.

Cây sanh dáng lão có tên là Lão Thọ Sinh Châu.

Bên cạnh đó là tác phẩm Song Siêu Đại Thụ của một nhà vườn cây cảnh nghệ thuật đến từ xã Hải Sơn cũng hút người xem. Cây sanh cổ này được thông tin là có tuổi đời gần 60 năm, được truyền sở hữu từ đời cha sang con.

Cũng mang dáng vóc bề thế, cổ thụ là tác phẩm Đại Thụ Vân Tùng của chủ sở hữu Hoàng Việt Dũng đến từ xã Hải Sơn. Các chi tiết uốn lượn ở thân cây và rễ của cây tạo ra nhiều ấn tượng.

Thân cây sanh dễ uốn lượn đẹp mắt. Ảnh: Báo Dân Trí.

Để đưa được những tác phẩm đẹp có độ "khủng" đến triển lãm rất vất vả. Theo chia sẻ của ban tổ chức triển lãm, việc vận chuyển cây cảnh có kích thước lớn, đòi hỏi cần phải có phương pháp cũng như đúng kỹ thuật để di chuyển thật hợp lý, không làm hỏng dáng cũng như thế của cây. Chưa kể, chi phí vận chuyển một cây về triển lãm cũng tốn hàng chục triệu đồng.

Tác phẩm Phúc Âm Nhất của chủ nhân Hoàng Văn Khải đến từ xã Hải Sơn. Đây là một tác phẩm đại thụ nhận được sự quan tâm của nhiều khách tới tham quan triển lãm.

Anh Nguyễn Văn Khoa - một người yêu cây, tới tham quan triển lãm chia sẻ với báo Dân Trí, "rất ít người dám hỏi giá các cây cảnh "khủng" này mà quan tâm lớn tới độ độc đáo, nghệ thuật đỉnh cao. Đơn giản, vì ai cũng biết nó có giá từ vài tỷ đồng tới hàng chục tỷ đồng. Ngoài ra, đây là "bộ mặt" của các nhà vườn, tác phẩm tinh thần của những nghệ nhân lớn. Do đó, việc mua bán gần như cũng rất ít".

Thế cây thoáng và tán lá đẹp. Ảnh: Báo Dân Trí.

Có mặt tại triển lãm cây cảnh năm 2023, đa số những người có đam mê cây cảnh đến để tham quan triển lãm là cơ hội để ngắm nhìn hàng loạt các tác phẩm độc đáo. Đa phần mọi người sẽ không quan tâm và hỏi giá bán bởi các cây đều có giá trị rất lớn thuộc sở hữu của các "đại gia" hoặc chủ vườn lớn trong nước.

Năm nay, với tinh thần, trách nhiệm, lòng nhiệt huyết đam mê SVC, các nghệ nhân, hội viên SVC cùng nhân dân các xã, thị trấn, các câu lạc bộ đã mang đến hơn 300 tác phẩm cây cảnh nghệ thuật và hàng trăm tác phẩm bon sai các loại trong đó có tác phẩm đã từng tham dự các cuộc triển lãm lớn, quy mô quốc gia tại các tỉnh, thành phố trên cả nước.

Trúc Chi (t/h)