Ngôi sao

Đàm Vĩnh Hưng, Cát Phượng, Ngô Thanh Vân bị phạt 10 triệu đồng vì cung cấp thông tin sai sự thật về dịch bệnh COVID-19 (nCoV)

Ba sao Việt là Đàm Vĩnh Hưng, Ngô Thanh Vân và Cát Phượng đều bị Sở Thông tin và Truyền thông TP. Hồ Chí Minh xử phạt 10 triệu đồng vì đưa tin sai sự thật về dịch bệnh COVID-19 (nCoV).

Ngày 12/2, Sở Thông tin và Truyền thông TP. Hồ Chí Minh quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 3 nghệ sĩ gồm Đàm Vĩnh Hưng, Cát Phượng và Ngô Thanh Vân vì cung cấp thông tin sai sự thật về dịch bệnh do COVID-19 (nCoV) gây ra trên tài khoản mạng xã hội Facebook, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự xã hội. Quyết định xử phạt được đưa ra sau khi các nghệ sĩ lên làm việc trực tiếp với Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông TP. Hồ Chí Minh.

Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng.

Vì vậy, Sở quyết định xử phạt cả ba theo điểm A khoản 3 điều 64 Nghị định 174/2013/NĐ-CP ngày 13/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện. Mức phạt vi phạm cho mỗi nghệ sĩ là 10 triệu đồng.

Trả lời báo chí ông Nguyễn Đức Thọ, Chánh Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông TP. Hồ Chí Minh cho biết đã áp dụng tình tiết giảm nhẹ vì Đàm Vĩnh Hưng, Cát Phượng, Ngô Thanh Vân đều nhận thức rằng sự sai sót do nóng vội, không kiểm chứng nguồn thông tin và kịp thời tự nguyện gỡ bỏ thông tin có nội dung sai sự thật.

"Theo quy định của khung hình phạt của lỗi vi phạm này là từ 20-30 triệu đồng với tổ chức. Hành vi vi phạm của cá nhân thì áp dụng 1/2 so với mức phạt của tổ chức. Do vậy, xử phạt theo khung là 10-15 triệu đồng. Sở áp dụng tình tiết giảm nhẹ nên phạt 3 nghệ sĩ 10 triệu đồng", ông Thọ giải thích.

Diễn viên Ngô Thanh Vân.

Tại các buổi làm việc với Đàm Vĩnh Hưng, Ngô Thanh Vân và Cát Phượng lần lượt diễn ra vào ngày 6, 7 và 10/2. Các nghệ sĩ đã nghe thanh tra và đại diện lãnh đạo sở trao đổi, nhắc nhở về hành vi đưa tin xung quanh dịch bệnh do Corona nói riêng và phát ngôn trên mạng xã hội nói chung. Theo biên bản làm việc, cả ba đều cho biết do mong muốn thông tin cho mọi người về dịch virus Corona nên đưa thông tin không chính xác.

Trước đó, vào ngày 26/1, Fanpage Đàm Vĩnh Hưng chia sẻ thông tin 2 người Trung Quốc bị nhiễm nCoV đã chết tại Bệnh viện Chợ Rẫy.

Nghệ sĩ Cát Phượng.

Cũng trong ngày 26/1, nghệ sĩ Cát Phượng sau khi đọc nội dung liên quan đến tình hình dịch bệnh do virus Corona, nghệ sĩ này đã chia sẻ trên tài khoản Facebook Đỗ Cát Phượng: “Biết nói gì đây??? Làm ơn nghĩ cho dân trước cũng là nghĩ cho chính bản thân mình. Dịch bệnh đã đến Q1 rồi sẽ lan tràn đến Q3, Q5, Q7…”.

Ngày 31/1, diễn viên Ngô Thanh Vân cập nhật trạng thái trên fanpage về tình trạng hãng hàng không vẫn có chuyến bay từ Vũ Hán về Việt Nam giữa đại dịch trong khi trước đó, Cục Hàng không đã dừng cấp phép các chuyến bay từ Việt Nam đi Vũ Hán và ngược lại.

Tất cả các thông tin trên sau khi đăng tải đều bị dư luận phản ứng vì sai sự thật. Sau đó, các nghệ sĩ đã tháo gỡ thông tin và gửi lời xin lỗi đến công chúng và mong Sở xem xét xử lý nhẹ và cam kết chấp hành theo đúng quy định pháp luật.

Quốc Tiệp (t/h)