Sự kiện

Đảm bảo cho hơn 10.000 công nhân ở Trà Vinh mất việc vui xuân đón Tết

Ngoài việc thưởng Tết, công ty TNHH Giày da Mỹ Phong đã xử lý trả lương cho hơn 10.000 công nhân lao động mất việc, để họ vui xuân đón Tết.

Ngày 31/1, ông Trần Anh Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh cho biết, tỉnh đang xử lý các vấn đề liên quan đến vụ công ty TNHH Giày da Mỹ Phong (tỉnh Trà Vinh) thông báo cho thôi việc hơn 10.000 công nhân, ngay những ngày cận Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019.

Công ty TNHH Giày da Mỹ Phong nơi có hơn 10.000 công nhân lao động vừa mất việc.

Theo ông Dũng, đây là sự cố của doanh nghiệp nên buộc họ phải xử lý cho công nhân thôi việc. Về góc độ an ninh chưa phát hiện gì, tình hình vẫn đảm bảo ổn định. Các vấn đề của công nhân đã được xử lý là thưởng Tết, trả lương tháng 1. Sau Tết, công ty sẽ chi trả lương tháng 2. Hiện tại, họ đang làm các thủ tục cho công nhân nhận các chế độ chính sách về bảo hiểm xã hội, hỗ trợ thất nghiệp.

Công ty TNHH Giày da Mỹ Phong có 3 phân xưởng, với ngành nghề chính là gia công và sản xuất giày da xuất khẩu. Công ty này có 3 phân xưởng đặt tại huyện Tiểu Cần và huyện Trà Cú. Lý do công ty thông báo cắt giảm hơn 10.000 công nhân là do khách hàng lớn nhất của công ty (chiếm hơm 70% tổng số lượng đơn hàng) đang đứng trước nguy cơ bị phá sản nên công ty đã ngưng toàn bộ đơn hàng của đối tác.

Riêng với những khách hàng còn lại, công ty vẫn tiếp tục nhân đơn hàng sản xuất. Vì vậy, công ty đang thay đổi quy mô và vơ cấu tổ chức, cắt giảm 10.142 lao động tại các phân xưởng để duy trì sản xuất.

Theo sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Trà Vinh, công ty cam kết chi trả chế độ đối với từng lao động bị cắt giảm và thông báo chi tiết các khoản trợ cấp, phụ cấp mà người lao động được hưởng theo lương.

Cụ thể, ngày 23/1, công ty đã phát tiền lương tháng 12 và thưởng Tết năm 2019. Ngày 30/1, công ty phát tiền lương tạm ứng tùy theo mức lương của người lao động, thấp nhất là 2,6 triệu đồng/người. Sau ngày 28/2, các chế độ bảo hiểm thất nghiệp của người lao động sẽ được thực hiện theo đúng quy định pháp luật.

Ngoài ra, Liên đoàn lao động tỉnh Trà Vinh đã kết nối với Trung tâm giới thiệu việc làm, ban Quản lý Khu Kinh tế nắm nhu cầu lao động trên địa bàn tỉnh để hướng dẫn, hỗ trợ người lao động tìm việc mới.