An ninh - Hình sự

Đắk Nông: Hé lộ lý do nguyên Giám đốc trung tâm Phát triển quỹ đất bị bắt

Lợi dụng chức vụ quyền hạn, Giám đốc trung tâm Quỹ đất huyện Krông Nô đã lập khống 23 hợp đồng thuê xe để chiếm đoạt tài sản.

Ngày 16/2, thông tin từ VKSND huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông cho biết, đơn vị này đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam đối với Bùi Tấn Bửu – nguyên Giám đốc trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Krông Nô (từ 03/2014 đến tháng 08/2017) để điều tra về hành vi tham ô tài sản.

Trước đó, qua kiểm tra, ủy ban Kiểm tra huyện Krông phát hiện, trong thời gian làm Giám đốc trung tâm Phát triển quỹ đất, ông Bùi Tấn Bửu có nhiều hành vi sai phạm trong quản lý, thu chi và thực hiện dự án được giao nên đã kiến nghị tiến hành điều tra, làm rõ.

Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Krông Nô, nơi ông Bửu công tác.

Kết quả điều tra cho thấy, năm 2014, UBND tỉnh Đắk Nông có chủ trương bồi thường, hỗ trợ công trình hạ lưu nhà máy thủy điện Buôn Tua Srah, hạng mục: Sạt lở, ngập úng xã Đức Xuyên (đợt 4) năm 2015. Chủ đầu tư là công ty thủy điện Buôn Kuốp và đơn vị thực hiện bồi thường là trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Krông Nô.

Trong dự án này, trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Krông Nô được giao nhiệm vụ việc bồi thường, giải phóng mặt bằng. Quá trình thực hiện, ông Bửu đã lợi dụng chức vụ quyền hạn để lập khống các hợp đồng, chứng từ nhằm mục đích chiếm đoạt tiền của Nhà nước.

Cụ thể, Bửu biết được trong dự toán được phê duyệt có hạng mục được phép thuê xe ô tô để thực hiện nhiệm vụ. Mặc dù không có nhu cầu thuê xe nhưng Bửu đã căn cứ vào hồ sơ dự án nêu trên để lập khống ra 1 bảng kê bao gồm các mốc thời gian và nội dung công việc thực hiện tại xã Đức Xuyên.

Sau đó, Bửu chỉ đạo Phạm Thế Khanh (cán bộ trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Krông Nô) đến nhờ bà Lê Thị Tuyết Phương (chủ cơ sở cho thuê xe ô tô tại thị trấn Đắk Mâm, huyện Krông Nô) lập khống 23 hợp đồng, 23 biên bản thanh lý hợp đồng và 1 hóa đơn đỏ để quyết toán khống 23 chuyến xe, nhằm chiếm đoạt 23 triệu đồng.

Sau đó, ông Khanh đến gặp bà Phương trao đổi và nhờ bà lập các giấy tờ này và hứa trả cho bà Phương 1 triệu đồng tiền công. Sau khi nhận các giấy tờ nói trên từ bà Phương, Khanh đưa cho bà Phương 1 triệu đồng tiền công; 2,3 triệu đồng tiền thuế GTGT.

Đến khoảng đầu năm 2017, Bửu đưa toàn bộ các giấy tờ này cho ông Lê Minh Sơn (Kế toán trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Krông Nô) và chỉ đạo quyết toán chi phí thuê xe trong dự án bồi thường, hỗ trợ đợt 4 năm 2015 của công ty Thủy điện Buôn Kuốp tại xã Đức Xuyên.