An ninh - Hình sự

Đắk Lắk: Triệt phá 2 nhóm cho vay lãi suất lên đến 480%/năm

Ngày 25/7, phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đắk Lắk cho biết đơn vị vừa triệt phá 2 nhóm đối tượng từ các tỉnh phía Bắc vào Đắk Lắk hoạt động tín dụng đen.

Theo đó, nhóm thứ nhất gồm 11 đối tượng, do Dương Xuân Tùng, SN 1990, quê TP.Hà Nội cầm đầu.

Nhóm này lập ra công ty mang tên là Dương Gia Phát và công ty I – Bank (cùng có trụ sở tại TP.Buôn Ma Thuột), kinh doanh cho thuê xe và bán ĐTDĐ.

Thực chất 2 công ty này lập ra để hoạt động “tín dụng đen”, cho vay nặng lãi.

Nhóm đối tượng tại cơ quan công an. 

Bước đầu, cơ quan công an làm rõ, nhóm này từ các tỉnh phía Bắc vào Đắk Lắk từ cuối năm 2019 và hoạt động cho vay khoảng 15 tỷ đồng với lãi suất từ 180%/năm đến 360%/năm.

Khi người vay chậm trả nợ, các đối tượng trong nhóm này sẽ đến chửi bới và đe dọa.

Nhóm thứ hai có 4 đối tượng, do Trần Văn Lợi (SN 1995) cầm đầu. Nhóm này đến thuê nhà tại 162/6/3 đường Hà Huy Tập, TP.Buôn Ma Thuột.

Quá trình hoạt động, các đối tượng đi mua sim rác, in số điện thoại vào những tờ rơi, mang đi rải trên các tuyến đường tìm người vay.

Tính từ tháng 3/2020 đến nay, nhóm này đã cho vay nặng lãi với tổng số tiền giao dịch trên 1,5 tỷ đồng với lãi suất từ 180%/năm đến 480%/năm.

Trường hợp khách vay tiền không chịu trả nợ, chúng sẽ tạt mắm tôm, sơn vào nhà con nợ để đe dọa.

Cơ quan chức năng tiến hành khám xét địa điểm hoạt động của các đối tượng. 

Tiến hành khám xét địa điểm hoạt động của 2 nhóm trên, phòng Cảnh sát hình sự phát hiện, thu giữ thêm nhiều tài liệu, chứng cứ liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”, cho vay nặng lãi.

Hiện, vụ việc đang được cơ quan công an tiếp tục điều tra, làm rõ.