Dân sinh

Đắk Lắk: Thống nhất dừng tháo dỡ cầu bỏ hoang hơn 20 năm

Tỉnh Đắk Lắk vừa có công văn thống nhất dừng tháo dỡ các hạng mục đã đầu tư của công trình cầu Quảng Phú bỏ hoang hơn 20 năm nay.

UBND tỉnh Đắk Lắk vừa có báo cáo giải trình về việc chậm xử lý các hạng mục đã đầu tư của công trình cầu treo dây văng Quảng Phú bắc qua sông Krông Nô (nối xã Ea Rbin, huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk và xã Quảng Phú, huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông).

Theo nội dung báo cáo, năm 1998 Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành quyết định về việc xây dựng cầu dây văng phục vụ giao thông nông thôn. Theo đó, Đắk Lắk là một trong những địa phương có tên trong danh mục thực hiện chương trình và UBND tỉnh thống nhất lựa chọn danh mục đầu tư xây dựng cầu treo dây văng Quảng Phú.

Năm 1999, cầu Quảng Phú được đầu tư, xây dựng nhằm nối 2 bờ sông Krông Nô, công trình có tổng mức đầu tư hơn 4,7 tỷ đồng, do Sở Giao thông Vận tải Đắk Lắk làm chủ đầu tư. Trong quá trình thi công, dự án có 3 lần phải dừng vì liên quan các dự án thuỷ điện dọc sông.

Năm 2004, UBND tỉnh Đắk Lắk quyết định dừng triển khai thi công và thực hiện các thủ tục quyết toán theo quy định. Từ đó đến nay, cầu Quảng Phú bị bỏ hoang hơn 20 năm.

Đến tháng 7/2021, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Đắk Lắk, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đắk Lắk đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan của hai tỉnh Đắk Lắk và Đắk Nông tiến hành rà soát cơ sở pháp lý. Đồng thời, tham mưu, kiến nghị UBND tỉnh Đắk Lắk cho chủ trương, xử lý tháo dỡ các hạng mục đã đầu tư của công trình cầu Quảng Phú.

Cầu Quảng Phú xây dựng dở dang, rồi bỏ hoang hơn 20 năm nay.

Theo Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đắk Lắk, cầu Quảng Phú với kết cấu công trình chưa được đầu tư hoàn chỉnh, chưa đưa vào khai thác, sử dụng. Bên cạnh đó, hơn 20 năm chịu sự tác động của dòng chảy, thời tiết, địa chất khó lường, việc kiểm định, đánh giá chất lượng khó khăn và tốn nhiều kinh phí, khả năng tận dụng lại các hạng mục đã đầu tư không cao.

Trong khi đó, quy mô, kết cấu công trình thấp (đã được phê duyệt tại thời điểm cách đây hơn 20 năm), không còn phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh trong giai đoạn hiện nay. Hơn nữa, cách cầu Quảng Phú về phía thượng lưu và hạ lưu khoảng 5km, hiện có một cầu bê tông cốt thép, tải trọng thiết kế H30 và một cầu treo dân sinh tải trọng 0,5 tấn.

Ngày 20/9/2021, UBND tỉnh Đắk Lắk đã có công văn thống nhất chủ trương tháo dỡ các hạng mục đầu tư của công trình cầu Quảng Phú, huyện Krông Nô.

Sau đó, để tạo sự đồng thuận, thống nhất cao giữa hai tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông và sự ủng hộ, đồng tình của nhân dân, tránh ảnh hưởng dư luận xã hội, ngày 5/4/2022, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đắk Lắk đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức cuộc họp thống nhất đề xuất UBND tỉnh không tiếp tục đầu tư thi công dự án cầu Quảng Phú.

Qua bàn bạc, trao đổi, phía tỉnh Đắk Lắk cơ bản thống nhất đề xuất không tiếp tục đầu tư thi công dự án cầu Quảng Phú. Thế nhưng, các sở, địa phương của tỉnh Đắk Nông tham gia cuộc họp lại cơ bản thống nhất đề xuất tiếp tục đầu tư thi công dự án cầu Quảng Phú.

Trước tình hình trên, tại công văn số 4449 ngày 31/5/2022, UBND tỉnh Đắk Lắk thống nhất dừng tháo dỡ các hạng mục đã đầu tư của công trình cầu Quảng Phú. Đồng thời, giao Sở Giao thông Vận tải nghiên cứu nội dung kiến nghị của các cơ quan tỉnh Đắk Nông, tham mưu văn bản UBND tỉnh Đắk Lắk gửi UBND tỉnh Đắk Nông đề nghị phối hợp, thống nhất nội dung, phương án xử lý tồn tại cầu Quảng Phú.

Theo UBND tỉnh Đắk Lắk, hiện Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đắk Lắk đang rà soát, tham mưu theo ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh.

Khánh Ngọc