Sự kiện

Đắk Lắk: Tăng cường kiểm tra, quản lý lao động người nước ngoài

Lãnh đạo sở LĐ-TB&XH Đắk Lắk yêu cầu các nhà đầu tư, nhà thầu không được đưa thêm lao động nước ngoài vào làm việc khi chưa hoàn thành các thủ tục cấp phép.

Sáng 20/5, thông tin từ phòng Lao động, Việc làm và Giáo dục nghề nghiệp (sở LĐ-TB&XH Đắk Lắk) cho biết, Sở đã có buổi làm việc với nhà thầu và nhà đầu tư của 4 dự án nhà máy điện gió sử dụng lao động Trung Quốc vi phạm pháp luật về người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam.

Theo kết quả thu thập của phòng An ninh Kinh tế, Công an tỉnh Đắk Lắk, có 78 người quốc tịch Trung Quốc đang làm việc tại các dự án điện gió ở huyện Krông Búk, tỉnh Đắk Lắk thông qua 18 doanh nghiệp bảo lãnh.

Tuy nhiên, trong số 78 lao động Trung Quốc này chỉ 5 người có giấy phép lao động của các tỉnh khác cấp và di chuyển đến Đắk Lắk làm việc. Còn lại, 73 lao động Trung Quốc chưa được cấp giấy phép lao động hoặc giấy xác nhận người lao động nước ngoài không thuộc diện cấp giấy phép lao động.

Làm việc với cơ quan chức năng, đại diện nhà thầu dự án Nhà máy điện gió xác nhận, hiện có 78 lao động Trung Quốc làm việc tại các dự án (trong đó, có 8 người hiện đang làm việc ở Gia Lai và Trà Vinh điều động đến hỗ trợ).

Đại diện nhà thầu thừa nhận, việc đưa người nước ngoài vào làm việc khi chưa được cấp giấy phép lao động là chưa đúng với quy định và vi phạm pháp luật về lao động của Việt Nam.

Đồng thời, lý giải, do không biết ngôn ngữ nên chưa tìm hiểu hết các quy định về sử dụng người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam và do dịch bệnh Covid-19 nên không có nhân lực am hiểu pháp luật Việt Nam. Do đó, nhà thầu mới đưa người nước ngoài vào làm việc.

Để hoàn thành dự án kịp tiến độ, nhà thầu đề nghị các ngành chức năng của tỉnh tạo điều kiện cho các chuyên gia vào làm việc để sớm hoàn thành các dự án.

Sau khi làm việc với các đơn vị, ông Phan Trọng Tùng, Phó Giám đốc sở LĐ-TB&XH Đắk Lắk đã giao cho phòng Lao động, Việc làm và Giáo dục Nghề nghiệp hướng dẫn cụ thể cho các doanh nghiệp thực hiện đầy đủ các thủ tục về người lao động nước ngoài vào làm việc tại Việt Nam.

Đồng thời, yêu cầu các nhà đầu tư, nhà thầu phải nghiêm túc thực hiện đầy đủ các thủ tục theo quy định, cam kết thời gian thực hiện hoàn thành các thủ tục, không tái vi phạm.

Ngoài ra, ông Tùng cũng đề nghị, nhà đầu tư và nhà thầu khi chưa hoàn thành các thủ tục cấp phép, không được đưa thêm lao động nước ngoài vào làm việc; phải quản lý số lao động đã vào thực hiện các quy định về cư trú, an ninh trật tự.

Các lao động này không được di chuyển đến các địa phương, khu vực ngoài phạm vi thực hiện dự án. Đặc biệt, trong thời gian dịch bệnh Covid-19, nhà thầu phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch bệnh theo quy định.

Như đã đưa tin, trước đó sở LĐ-TB&XH Đắk Lắk phát hiện hàng chục lao động quốc tịch Trung Quốc đang làm việc tại 4 dự án nhà máy điện gió tại huyện Krông Búk (gồm: Dự án Nhà máy điện gió Krông Búk 1, Dự án Nhà máy điện gió Krông Búk 2, Dự án Nhà máy điện gió Cư Né 1 và Dự án Nhà máy điện gió Cư Né 2) nhưng chưa có đầy đủ thủ tục đăng ký lao động nước ngoài tại Việt Nam.

Khánh Ngọc