Sự kiện

Đắk Lắk: Phát hiện nhiều ca dương tính với Covid-19 liên quan đến đám tang

Trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk vừa ghi nhận thêm 50 ca dương tính với Covid-19, trong đó nhiều ca liên quan đến đám tang.

Ghi nhận chùm ca bệnh trong cộng đồng chưa rõ nguồn lây

Chiều 25/8, sở Y tế tỉnh Đắk Lắk cho biết, trên địa bàn vừa ghi nhận thêm 50 trường hợp dương tính với Covid-19. 

Tại Tp. Buôn Ma Thuột ghi nhận 18 trường hợp. Trong đó, có 16 trường hợp ghi nhận trong cộng đồng chưa rõ nguồn lây, cùng trú tại thôn 7, xã Cư Êbur, Tp. Buôn Ma Thuột. Hiện cơ quan chức năng đang điều tra yếu tố dịch tễ liên quan đến các bệnh nhân này.

Cũng tại Tp. Buôn Ma Thuột ghi nhận các bệnh nhân: P.V.H, sinh năm 1992, trú tại tỉnh Đồng Nai, được phát hiện thông qua sàng lọc tại bệnh viện Nhi Đức Tâm, có yếu tố dịch tễ trở về từ Tp. Vũng Tàu. Bệnh nhân T.V.T, sinh năm 1986, trú tại 26 Giải Phóng, phường Tân Thành, Tp. Buôn Ma Thuột, được ghi nhận trong khu cách ly tập trung, có liên quan đến bệnh nhân BN 348.304.

Tại huyện Krông Búk ghi nhận 8 trường hợp dương tính. Trong đó, có 5 bệnh nhân ghi nhận trong khu phong tỏa, trú tại buôn Ea Zin, xã Cư Né, liên quan đến chùm ca bệnh tại buôn Drao, xã Cư Né. Hai bệnh nhân Y.H.N, sinh năm 1972 và H.H.H, sinh năm 2017, cùng trú tại buôn Ea Nho, có liên quan đến chùm ca bệnh tại buôn Ea Nho. Bệnh nhân L.Đ.K, sinh năm 1953, trú tại thôn 5, xã Ea Ngai, Huyện Krông Búk, ghi nhận trong khu cách ly tập trung, liên quan đến bệnh nhân BN 275.240.

Thị xã Buôn Hồ ghi nhận 5 trường hợp cùng trú tại buôn Krum B, xã Cư Bao, được ghi nhận trong cộng đồng và liên quan đến chùm ca bệnh cùng xã.

Lực lượng chức năng truy vết liên quan đến các bệnh nhân tại Cư Êbur.

Tại huyện Krông Bông ghi nhận 1 bệnh nhân trong khu cách ly tập trung là N.P.H.D, sinh năm 1999, trú tại thôn 2, xã Hòa Tân, có yếu tố dịch tễ trở về từ tỉnh Bình Dương,

Huyện Krông Pắk ghi nhận 1 bệnh nhân trong cộng đồng là N.M.N, sinh năm 1988, trú tại thôn 4, xã Krông Búk, huyện Krông Pắk, có liên quan đến bệnh nhân T.V.T, sinh năm 1986, trú tại Tp. Buôn Ma Thuột.

Huyện Cư Mgar ghi nhận 1 bệnh nhân trong khu cách ly tập trung là P.T.T, sinh năm 1956, trú tại thôn 6, xã Quảng Tiến, có yếu tố dịch tễ trở về từ tỉnh Bình Dương.

Nhiều người mắc Covid-19 liên quan đến đám tang

Tại huyện Ea H’leo ghi nhận 16 người dương tính. Trong đó, có 14 người ghi nhận trong cộng đồng cùng trú tại buôn Druh, xã Ea Nam, huyện Ea H’leo. Các bệnh nhân này có yếu tố dịch tễ liên quan đến bệnh nhân Y.M.N, sinh năm 1974, trú tại buôn Drao, xã Cư Né, huyện Krông Búk. Ngoài ra, huyện Ea H’leo còn ghi nhận 2 bệnh nhân trong khu cách ly tập trung là L.T.M, sinh năm 1988 và N.M.D, sinh năm 2013, cùng trú tại thôn 2A, xã Ea H’leo, huyện Ea H’leo, có yếu tố dịch tễ trở về từ tỉnh Bình Dương.

Liên quan đến chùm ca bệnh tại xã Ea Nam, ông Nguyễn Văn Hà, Chủ tịch UBND huyện Ea H’leo cho biết, sau khi ghi nhận 1 trường hợp ở xã Cư Né, huyện Krông Búk mắc Covid-19, cơ quan chức năng tiến hành truy vết thì phát hiện người này dự đám tang từ ngày 17-19/8 tại xã Ea Nam, huyện Ea H’leo. Quá trình truy vết, đến trưa 25/8, cơ quan chức năng ghi nhận tổng cộng 14 trường hợp tại xã Ea Nam liên quan đến đám tang đã dương tính với SARS-CoV-2.

Cơ quan chức năng lấy mẫu xét nghiệm tại xã Ea Nam.

Để kịp thời ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh, ngày 23/8, UBND huyện Ea H’leo đã quyết định áp dụng Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ đối với buôn Kdruh và buôn Kdruh A, xã Ea Nam, huyện Ea H’leo, thời gian áp dụng từ 12h ngày 23/8 đến khi có thông báo mới.

Theo đó, UBND huyện giao UBND xã Ea Nam chủ động lập chốt kiểm soát, cách ly, phong tỏa đối với khu dân cư nói trên. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền, vận động người dân tự giác chấp hành nghiêm Chỉ thị số 16. Phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương truy vết, xác minh các thông tin của trường hợp liên quan đến ca bệnh F0 và các ca bệnh phát sinh trên địa bàn xã Ea Nam. Thành lập đoàn kiểm tra thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo Chỉ thị 16 và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Như vậy, đến nay toàn tỉnh Đắk Lắk ghi nhận tổng cộng 847 trường hợp mắc Covid-19. Trong đó, có 238 bệnh nhân đã khỏi bệnh và 4 trường hợp tử vong.

Khánh Ngọc