Giáo dục

Đắk Lắk: Đề xuất bố trí kinh phí để mở thêm lớp 10

Trước tình trạng hàng nghìn học sinh tốt nghiệp THCS chưa đậu lớp 10, Sở GD&ĐT tỉnh Đắk Lắk đề xuất bố trí kinh phí để mở thêm lớp 10 hệ giáo dục thường xuyên.

Chiều 9/8, Sở GD&ĐT tỉnh Đắk Lắk cho biết, đơn vị vừa có văn bản đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố bố trí kinh phí cho các Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên mở thêm lớp 10 hệ Giáo dục thường xuyên năm học 2023-2024.

Theo Sở GD&ĐT tỉnh Đắk Lắk, số học sinh tốt nghiệp THCS năm học 2022-2023 là 29.702 em. Đến nay, có 23.087 học sinh đã trúng tuyển vào lớp 10 THPT (công lập và tư thục), đạt tỉ lệ 77,73% so với tổng số học sinh tốt nghiệp THCS. Hiện nay, số học sinh tốt nghiệp THCS chưa trúng tuyển vào lớp 10 THPT là 6.615.

Theo Sở GD&ĐT, trong số học sinh chưa trúng tuyển, có 3.685 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 hệ giáo dục thường xuyên của các Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên các huyện, thị xã, thành phố và các trường trung cấp, cao đẳng nghề. Trong đó, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên có 2.779 chỉ tiêu và các trường trung cấp, cao đẳng nghề có 906 chỉ tiêu.

Sở GD&ĐT tỉnh Đắk Lắk đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố bố trí kinh phí để mở thêm lớp 10 hệ Giáo dục thường xuyên năm học 2023-2024.

Như vậy, trên địa bàn toàn tỉnh Đắk Lắk hiện còn 2.930 học sinh đã tốt nghiệp lớp 9 năm học 2022-2023 (chiếm tỉ lệ 9,8%) chưa được học tại các cơ sở giáo dục. Mặt khác, trên địa bàn nhiều huyện chưa có trường để các em có thể học nghề, học văn hóa.

Hơn nữa, các em cũng gặp rất nhiều khó khăn trong việc tiếp cận các trường đào tạo nghề trên địa bàn cả nước. Theo Sở GD&ĐT, đây là vấn đề mà hiện nay một số phụ huynh có ý kiến.

Không chỉ vậy, Sở GD&ĐT tỉnh Đắk Lắk cũng cho hay, hiện nay, các Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên các huyện, thị xã, thành phố mặc dù có cơ sở vật chất, phòng học nhưng đội ngũ giáo viên dạy văn hóa được giao biên chế còn hạn chế, kinh phí chi thường xuyên cấp chưa đảm bảo...

Trước tình hình trên, để tạo điều kiện cho số học sinh nêu trên được vào lớp 10 hệ Giáo dục thường xuyên, Sở GD&ĐT đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố, Sở Tài chính cân đối bố trí thêm kinh phí và cho chủ trương các Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên mở thêm lớp và hợp đồng giáo viên THPT trên địa bàn để giảng dạy và chi trả theo tiết.

Khánh Ngọc