Dân sinh

Đắk Lắk chi 3 tỷ đồng phá dỡ cây cầu bỏ hoang hơn 20 năm

Sau hơn 20 năm xây dựng, rồi bỏ hoang, tỉnh Đắk Lắk thống nhất chi 3 tỷ đồng để phá dỡ cây cầu đầu tư hơn 6 tỷ đồng.

Ngày 10/2, ông Đỗ Quang Trà, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đắk Lắk cho biết, đơn vị đang lên kế hoạch chỉ định đơn vị tư vấn để lên phương án phá dỡ cầu Quảng Phú (nối xã Ea R'bin, huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk và xã Quảng Phú, huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông).

Trước đó, năm 1999, cầu Quảng Phú được đầu tư, xây dựng nhằm nối 2 bờ sông Krông Nô. Công trình dài 140m, kinh phí gần 5 tỷ đồng, do Sở Giao thông Vận tải Đắk Lắk làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, quá trình thi công dự án 3 lần phải dừng vì liên quan các dự án thuỷ điện dọc sông.

Đến tháng 3/2004, UBND tỉnh Đắk Lắk có công văn về việc dừng thi công cầu Quảng Phú. Thời điểm này, cầu Quảng Phú đã hoàn thành 2 mố cầu, 4 trụ, 4 dầm nhịp 18m, lắp xong 2 nhịp dẫn dài 18m và 70% khối lượng đường hai đầu cầu phía Quảng Phú. Tổng giá trị hoàn thành, được phê duyệt quyết toán hơn 6 tỷ đồng.

“Trong dự án thủy điện Tua Srah có đầu tư xây dựng 1 công trình cầu vĩnh cửu qua sông Krông Nô, gần cầu Quảng Phú. Xét thấy không cần thiết có hai cây cầu vượt sông Krông Nô ở gần nhau, UBND tỉnh đồng ý cho dừng thi công cầu Quảng Phú” – công văn của UBND tỉnh Đắk Lắk nêu.

Sau hơn 20 năm cầu Quảng Phú bị bỏ hoang, mới đây UBND tỉnh Đắk Lắk đã chỉ đạo cơ quan chức năng kiểm tra, đề xuất phương án xử lý tồn tại cây cầu này.

Cầu Quảng Phú được xây dựng, rồi bỏ hoang hơn 20 năm.

Thực hiện chỉ đạo nói trên, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đắk Lắk đã phối hợp với các cơ quan chức năng hai tỉnh Đắk Lắk và Đắk Nông tổ chức kiểm tra tại cầu Quảng Phú.

Qua kiểm tra, đoàn công tác cảm nhận bằng mắt thường phần nổi trên mực nước tại thời điểm kiểm tra của kết cấu công trình vẫn còn khá tốt. Riêng phần kết cấu công trình nằm phía dưới mực nước, không nhìn thấy bằng mắt thường và với khoảng thời gian gần 20 năm chịu sự tác động của thời tiết diễn biến phức tạp, sự biến đổi, thay đổi của dòng chảy khó lường nên không có cơ sở đánh giá về khả năng chịu tải của kết cấu hiện hữu.

Tiến hành trao đổi, các sở, ngành thống nhất đề xuất UBND tỉnh Đắk Lắk không tiếp tục đầu tư thi công dự án, đồng thời kiến nghị tháo dỡ công trình này.

Trên cơ sở các ý kiến, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đắk Lắk cho biết, việc kết nối thông thương giữa địa phương hiện nay đã được giải quyết, đảm bảo lưu thông thông suốt, thuận lợi, an toàn, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng – an ninh qua nhiều tuyến. Trong khi đó, cầu Quảng Phú với kết cấu công trình chưa được đầu tư hoàn chỉnh, chưa đưa vào khai thác, sử dụng, hơn 20 năm chịu sự tác động của dòng chảy, thời tiết, địa chất khó lường, việc kiểm định, đánh giá chất lượng khó khăn và tốn nhiều kinh phí, khả năng tận dụng lại các hạng mục đã đầu tư không cao.

Hơn thế nữa, theo đánh giá của các cơ quan chức năng, việc tiếp tục đầu tư cầu Quảng Phú trong thời điểm hiện tại và tương lai là không cần thiết, quy mô đầu tư thấp, kinh phí đầu tư lớn (dự kiến khoảng 30 tỷ đồng), không có hiệu quả.

Từ những cơ sở nói trên, Sở Giao thông Vận tải kiến nghị UBND tỉnh Đắk Lắk xem xét, quyết định cho chủ trương xử lý tháo dỡ các hạng mục đã đầu tư của công trình cầu Quảng Phú.

Ngày 4/1/2022, UBND tỉnh Đắk Lắk đã có công văn, đồng ý chủ trương về kế hoạch quản lý, bảo trì đường bộ hệ thống tỉnh lộ năm 2022 trên địa bàn. Theo đó, UBND tỉnh thống nhất chủ trương bố trí kinh phí 3 tỷ đồng xử lý tồn tại thuộc công trình cầu Quảng Phú. Đồng ý cho đập phá, tháo dỡ công trình bằng phương pháp thủ công kết hợp với máy móc, xe cơ giới; tổ chức phá dỡ 2 mố cầu, 4 trụ cầu, vận chuyển 4 dầm bê tông cốt thép nhịp 18m, bàn giao UBND huyện Lắk quản lý.

Khánh Ngọc