Tiêu điểm thế giới

Đại sứ Canada tại Trung Quốc bị cách chức sau sự cố "lỡ lời" về vụ Huawei

Sau khi nói rằng sẽ "tuyệt vời" nếu Mỹ từ bỏ yêu cầu dẫn độ giám đốc tài chính Mạnh Vãn Châu của Huawei, đại sứ John McCallum đã bị yêu cầu từ chức.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau.

Trong một tuyên bố hôm 27/1, Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho biết, ông đã yêu cầu và chấp nhận đơn từ chức của đại sứ nước này tại Trung Quốc trong bối cảnh khủng hoảng đang gia tăng với phía Bắc Kinh.

"Đêm qua tôi đã yêu cầu và chấp nhận đơn từ chức của John McCallum với tư cách là đại sứ Canada tại Trung Quốc", tuyên bố cho biết.

Thủ tướng Trudeau cảm ơn McCallum vì sự phục vụ của ông và xác định rằng sau khi McCallum từ chức, Jim Nickel, phó trưởng phái đoàn Đại sứ quán Canada ở Bắc Kinh, sẽ trở thành người phụ trách mới.

Quan hệ Canada-Trung Quốc đã xấu đi sau vụ bắt giữ bà Mạnh Vãn Châu, giám đốc tài chính của gã khổng lồ công nghệ cao Trung Quốc Huawei, tại Vancouver vào tháng 12 theo yêu cầu của chính quyền Mỹ vì nghi ngờ vi phạm lệnh trừng phạt Iran của Washington.

Bắc Kinh đã đáp trả bằng cách giam giữ hai công dân Canada vì nghi ngờ vi phạm an ninh quốc gia Trung Quốc. Tuy nhiên, Trung Quốc phủ nhận rằng động thái này có liên quan đến vụ bắt giữ bà Mạnh.

Trước đó vào ngày 25/1, Đại sứ McCallum đã lên tiếng đính chính vì “lỡ lời”, khi nói rằng sẽ "tuyệt vời" nếu Mỹ từ bỏ yêu cầu dẫn độ giám đốc tài chính của Huawei. Theo nhà ngoại giao này, nếu Mỹ từ bỏ yêu cầu dẫn độ, điều đó sẽ rất tốt cho Canada.