Tài chính - Ngân hàng

Đại hội cổ đông thường niên của Eximbank lại bất thành

Ngay trước thời điểm diễn ra đại hội đồng cổ đông thường niên lần hai, ngân hàng Eximbank đã bị một cổ đông tố cáo vi phạm quyền và lợi ích của cổ đông.

Sáng nay (ngày 29/07), ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam (Eximbank) đã tổ chức Đại hội đồng Cổ đông thường niên (ĐHĐCĐ) năm 2020 lần thứ 2 theo quy định.

Tính đến 9h37, theo thông báo của Ban thẩm tra tư cách cổ đông, số cổ đông tham dự là 142 cổ đông, chiếm tỉ lệ 42,57% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết. Căn cứ quy định tại luật Doanh nghiệp và Điều lệ Eximbank, ông Trần Ngọc Dũng –Trưởng Ban thẩm tra tư cách cổ đông đã tuyên bố đại hội không đủ điều kiện tiến hành.

ĐHĐCĐ thường niên Eximbank năm 2020 dự kiến sẽ được triệu tập lần thứ 3 theo quy định. Hội đồng quản trị Eximbank cho biết sẽ thông báo thời gian và địa điểm cụ thể theo trình tự thủ tục triệu tập được pháp luật quy định. 

Ngay trước ngày diễn ra ĐHĐCĐ thường niên, như Người Đưa Tin Pháp luật đã phản ánhngày 27/7, ông Hoàng Đôn Hùng, người đại diện theo uỷ quyền của một cổ đông Eximbank đã có đơn tố cáo gửi Thống đốc Ngân hàng Nhà nước và Chủ tịch Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước tố cáo về hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật của Eximbank trong việc triệu tập họp Đại hội đồng cổ đông thường niên 2020 và công bố thông tin.

Cụ thể, trong thông báo mời họp Đại hội đồng cổ đông thường niên lần 2, Eximbank yêu cầu cổ đông phải xuất trình bản chính thông báo mời họp, nếu không, việc đăng ký tham dự sẽ do Ban kiểm tra tư cách cổ đông xem xét.

Cùng với đó, trường hợp cổ đông uỷ quyền thì người được uỷ quyền cũng phải xuất trình được bản chính thông báo mời họp và giấy uỷ quyền có dấu mộc đỏ của Eximbank.

Ông Hoàng Đôn Hùng khẳng định các yêu cầu này của Eximbank là trái pháp luật, Điều lệ ngân hàng, ngăn cản việc dự họp - quyền và lợi ích căn bản nhất của cổ đông.

"Thông báo mời họp ĐHĐCĐ cho cổ đông là nghĩa vụ của Eximbank và tham dự họp là quyền của cổ đông. Khi thực hiện quyền này cổ đông chỉ cần chứng minh có quyền dự họp, cụ thể là có tên trong danh sách chất cổ đông có quyền dự họp", đơn tố cáo có đoạn, dẫn chiều Điều 34 Điều lệ Eximbank.

Căn cứ theo Khoản 5 Điều 113 Luật Doanh nghiệp và Khoản 1 Điều 4 Nghị định 71/2017, người tố cáo cũng cho rằng việc Eximbank quy định Ban thẩm tra tư cách cổ đông xem xét giải quyết trong trường hợp cổ đông không mang bản chính thông báo mời họp nhưng xuất trình được giấy tờ tuỳ thân hợp pháp là sai luật rõ ràng và tạo ra bất bình đẳng, không công bằng giữa các cổ đông.

Việc cổ đông phải sử dụng mẫu giấy uỷ quyền có dấu mộc đỏ của Eximbank (gửi kèm thông báo mời họp) cũng được ông Hùng tố cáo là trái pháp luật, ngăn cản quyền của cổ đông, căn cứ theo Khoản 1 Điều 140 Luật Doanh nghiệp và Điều 31 Điều lệ Eximbank.

Trước đó ngày 30/6/2020 Eximbank tổ chức đại hội cổ đông bất thường 2019 và đại hội cổ đông thường niên 2020 trong cùng một ngày nhưng không thể diễn ra do không đủ tỉ lệ cổ đông tham dự (lần lượt là 7,54% và 51,92%).

Trong vòng 5 năm qua - đúng bằng 1 nhiệm kỳ - đại hội cổ đông của nhà băng này liên tục bị hoãn, chỉ có 1 lần duy nhất đại hội diễn ra thành công là năm 2018. Và có một điểm chung giữa các lần rục rịch tổ chức đại hội là nhân sự cấp cao có sự thay đổi.

Hiểu Minh