Giáo dục

Đại học Quốc gia Hà Nội chuyển trụ sở về Hòa Lạc

Trải qua một chặng đường dài xây dựng và phát triển, ĐHQGHN được kỳ vọng trở thành khu đô thị đại học hiện đại, tiên tiến bậc nhất khu vực Ðông Nam Á.

Hôm nay (19/5), trường Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) chính thức chuyển trụ sở lên Hòa Lạc, thực hiện hóa mục tiêu đưa sinh viên lên học tập tại cơ sở mới này.

Phát biểu trong buổi lễ Chào cờ đầu tiên tại Khu Đô thị Đại học Hòa Lạc, ông Lê Quân, Giám đốc ĐHQGHN bày tỏ: “Với tinh thần quyết tâm, sự tập trung, tích cực và khẩn trương của tất cả các đơn vị, nhà điều hành ĐHQGHN cùng không gian khuôn viên xung quanh đã được hoàn thiện, góp phần định hình rõ nét hơn bức tranh tổng thể các công trình để đón các em sinh viên lên sống và học tập tại Hòa Lạc vào tháng 9 năm nay”.

Bên cạnh đó, ông Lê Quân cũng ghi nhận và biểu dương sự nỗ lực, tinh thần hợp tác của văn phòng và các Ban chức năng.

“Tôi cũng muốn qua đây bày tỏ lòng biết ơn tới sự đồng hành của các tổ chức và cá nhân tài trợ, sự đóng góp âm thầm của nhiều cán bộ, viên chức và người lao động để chúng ta có khu làm việc đẹp, xanh và hiện đại ngày hôm nay”, ông Lê Quân nhấn mạnh.

Ông Lê Quân, Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội phát biểu tại buổi lễ

Trước đó (14/4), Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Đảng bộ ĐHQGHN khóa VI đã thống nhất chủ trương di chuyển trụ sở và hoạt động điều hành tới Hòa Lạc từ ngày 19/5/2022.

Cùng với đó, để bảo đảm tiến độ đưa sinh viên ĐHQGHN tới học tập tại Hòa Lạc, các đơn vị liên quan đã tích cực phối hợp, đẩy nhanh tốc độ triển khai xây dựng dự án. Đến nay, trường đã hoàn thiện cơ bản cơ sở vật chất như giảng đường, phòng học, phòng thí nghiệm, thư viện và khu vực điều hành.

Tại buổi làm việc mới đây của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính với Ban lãnh đạo ĐHQGHN, Thủ tướng nhấn mạnh cần tập trung thực hiện dứt điểm dự án xây dựng ĐHQGHN tại Hòa Lạc với quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, hiệu quả với tư duy, cách làm mới.

Thủ tướng yêu cầu triển khai dự án theo hướng khu đô thị đại học quốc gia, việc xây dựng có thể phân kỳ nhưng quy hoạch phải có tầm nhìn dài hạn. Thủ tướng gợi ý mô hình “5 trong 1” trong khu đô thị đại học này.

Mô hình bao gồm trung tâm đào tạo tài năng; trung tâm nghiên cứu chuyển giao công nghệ hiện đại; trung tâm đổi mới sáng tạo ngang tầm quốc gia và quốc tế; đô thị đại học thông minh, hiện đại; trung tâm thử nghiệm hợp tác công tư và đào tạo nghiên cứu.

Điều này phù hợp với chủ trương di dời các trường đại học, cao đẳng ở Hà Nội và Tp.HCM đang có trụ sở tại các quận trung tâm ra ngoại thành để giải quyết khó khăn, bất cập về không gian và điều kiện cơ sở vật chất hạ tầng kỹ thuật của các đại học, cao đẳng trên địa bàn thành phố. 

Ngày 1/6 tới đây, Khối Cơ quan sẽ chính thức làm việc tại nhà điều hành ĐHQGHN, đánh dấu sự chuyển mình của toàn ĐHQGHN hướng tới một không gian phát triển mới cả về cơ sở vật chất, đời sống học thuật và quản trị đại học.

Cùng trong khuôn khổ buổi lễ, ĐHQGHN đã tổ chức lễ trao Học bổng ươm tạo tài năng trẻ dành cho nghiên cứu sinh và thực tập sinh sau tiến sĩ có năng lực nghiên cứu xuất sắc.

Đây cũng là trường đại học công lập đầu tiên cấp học bổng có giá trị lớn cho hệ thực tập sinh sau tiến sĩ. Học bổng này góp phần tạo nên những đột phá trong nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học của ĐHQGHN.