Giáo dục

Đại học Công nghệ GTVT đạt chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục đại học

Đây là yêu cầu thiết yếu trong công tác quản lý và đảm bảo chất lượng giáo dục đối với các cơ sở giáo dục đại học.

Sáng nay (10/10), Đại học Công nghệ Giao thông vận tải tổ chức lễ khai giảng năm học mới 2022-2023 và công bố Quyết định công nhận, trao Giấy chứng nhận Kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục.

Việc công nhận kiểm định chất lượng giáo dục đại học lần này được coi là một trong những dấu mốc quan trọng của nhà trường trong quá trình phát triển. Từ đó khẳng định vai trò, sự ghi nhận những nỗ lực nâng cao chất lượng đào tạo, giảng dạy, cơ sở vật chất trong suốt thời gian qua.

Phát biểu tại buổi lễ, PGS. TS Nguyễn Hoàng Long, Hiệu trưởng trường nhà trường đã gửi lời cảm ơn cũng như bày tỏ sự vinh dự khi đạt được thành tích này.

PGS. TS Nguyễn Hoàng Long, Hiệu trưởng trường Đại học Công nghệ GTVT.

Ông Long cho biết: “Trường Đại học Công nghệ GTVT hiện là cơ sở đào tạo lớn của ngành GTVT. Hằng năm, nhà trường tuyển sinh hơn 3.000 sinh viên đại học chính quy và học viên sau đại học với 5 ngành đào tạo trình độ Tiến sĩ, 10 ngành đào tạo trình độ Thạc sĩ và 17 ngành đào tạo trình độ đại học với quy mô đào tạo 13.000 học viên, sinh viên. Nhà trường đã và đang đóng vai trò hết sức quan trọng trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ cho chiến lược phát triển GTVT của đất nước“.

Nhận thức rõ ý nghĩa và tầm quan trọng của đảm bảo và kiểm định chất lượng giáo dục, ngay sau khi được nâng cấp thành trường đại học, trong những năm vừa qua trường đã liên tục xây dựng, triển khai các kế hoạch đảm bảo chất lượng giáo dục nhằm mục tiêu đáp ứng nhu cầu của người học và cộng đồng về chất lượng giáo dục và đào tạo.

Trong giai đoạn 5 năm (2017-2021), nhà trường đã xác định rõ các mục tiêu, xây dựng kế hoạch hành động nhằm phát huy những điểm mạnh và khắc phục những mặt yếu kém, không ngừng cải tiến công tác quản lý, cải tiến hoạt động dạy và học, cải tiến tăng cường cơ sở vật chất, tài chính và các hoạt động liên quan khác để nâng cao chất lượng cơ sở giáo dục đại học.

Quyết định có ý nghĩa quan trọng đối với thầy cô và sinh viên nhà trường.

Ông Long nhấn mạnh rằng để có được kết quả ngày hôm nay, các thế hệ thầy và trò của nhà trường đã phải cố gắng, nỗ lực phấn đấu suốt một thời gian dài về các mặt hoạt động giáo dục.

Bên cạnh đó, nhà trường đã có nhiều giải pháp, biện pháp tích cực để hỗ trợ hiệu quả việc học tập, sinh hoạt cho người học, được tạo điều kiện hoạt động văn thể mỹ, được đảm bảo an toàn trong trường học.

Trong thời gian tới, đại diện nhà trường cũng đưa ra mục tiêu đến năm 2030 trở thành trung tâm nghiên cứu khoa học ứng dụng, chuyển giao công nghệ mới và hợp tác quốc tế trong lĩnh vực giao thông vận tải, có một số ngành đào tạo ngang tầm với các trường đại học uy tín trong khu vực và trên thế giới.

Đến năm 2045, trở thành trường đại học thông minh, trung tâm nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ và hợp tác quốc tế trong lĩnh vực giao thông vận tải.

Trường Đại học Công nghệ GTVT phấn đấu là trung tâm nghiên cứu khoa học ứng dụng GTVT.

Cũng tại buổi lễ, gửi lời chúc mừng và đánh giá cao những thành tích đạt được của nhà trường trong thời gian qua, ông PGS.TS Phạm Quốc Khánh, Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) đánh giá: “Đến nay chúng ta có 174 trường đại học trên cả nước đã đạt yêu cầu của kiểm định chất lượng đại học, và Trường Đại học Công nghệ GTVT không chỉ đạt yêu cầu của chương trình kiểm định thứ nhất mà còn là trong 13 trường đạt chứng nhận của chương trình kiểm định chất lượng thứ hai”.

Ông Khánh cũng cho rằng các em sinh viên chính là người được thụ hưởng chính của những kết quả đạt được này, đây là niềm vinh dự cũng là niềm tin để các em tin trưởng vào nhà trường. Đánh giá Trường Đại học Công nghệ GTVT là một trong những trường đạo tạo nguồn lao động cho nguồn huyết mạch phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Đại diện Bộ GD&ĐT cũng đưa ra đề nghị nhà trường lưu ý tiếp tục có những giải pháp thiết thực và cụ thể để đảm bảo chất lượng, nâng cao chất lượng giáo dục đại học, trong đó tập trung vào vấn đề thực chất và có những hành động cụ thể.