An ninh - Hình sự

Đại gia Phạm Thanh bị truy tố tội Cưỡng đoạt tài sản

Đại gia Thanh "đeo" bị VKSND TP.Đà Nẵng truy tố ra tòa tội danh Cưỡng đoạt tài sản.

Ngày 24/3, tin từ VKSND TP.Đà Nẵng, đơn vị vừa có cáo trạng truy tố Phạm Thanh, 54 tuổi, trú TP.Đà Nẵng tội danh Cưỡng đoạt tài sản theo Điều 170 BLHS.

Cáo trạng đã gửi đến TAND TP.Đà Nẵng và dự kiến 30/3 tới đây, phiên xét xử sơ thẩm vụ án sẽ diễn ra.

Phạm Thanh là cái tên có sức ảnh hưởng lớn ở thành phố sông Hàn. Đây là một đại gia giàu có nhất nhì Đà Nẵng. Ngoài ra, Phạm Thanh còn biết đến là người thường xuyên làm từ thiện.

Thế nhưng đằng sau vỏ bọc doanh nhân giàu có, giàu lòng nhân ái ấy lại là ông trùm cho vay nặng lãi. Ở xã hội, Phạm Thanh nổi danh với biệt danh Thanh "đeo".

Theo cáo trạng, từ 26/3 - 16/6/2020, Phạm Thanh nhiều lần cho Đào Thị Như Lệ (trú TP.Đà Nẵng) vay mượn tiền. Trong đó, có việc cọc lô đất biệt thự để vay 72 tỷ đồng.

Trong quá trình vay mượn, bà Lệ mất khả năng chi trả nên Thanh cho người gọi bà này đến làm việc. Tại đây, Thanh "đeo" uy hiếp buộc bà Lệ ký nhận nợ 122 tỷ đồng. Sau khi bị đánh đập, ép viết giấy nợ vô lý, bà Lệ đã gửi đơn trình báo công an.

Liên quan đến sự việc đại gia Thanh "đeo" bị truy tố là vụ việc 28 sổ đỏ tại văn phòng Đăng ký đất đai quận Sơn Trà, TP.Đà Nẵng bị tuồn ra ngoài gây xôn xao dư luận trước đó.

Cụ thể, bà Dương Thị Ngọc Anh - cán bộ văn phòng Đăng ký đất đai quận Sơn Trà đã lấy 28 sổ đỏ của người dân đang nộp ở văn phòng cho bà Đào Thị Như Lệ mượn. Bà Lệ do nợ nần nên lấy số sổ đỏ này đi cầm cố.

Trong 28 sổ đỏ trên, bà Lệ mang 7 sổ đến cầm cố cho đại gia Phạm Thanh. Cơ quan công an đã khởi tố vụ án Lợi dụng chức vụ và quyền hạn trong thi hành công vụ đối với 2 bà này.

Ngoài ra, bà Lệ đang bị điều tra thêm về hành vi lừa đảo.