Xã hội

Đại gia Lê Ân bức xúc vì hình ảnh vợ chồng bị dùng quảng cáo thuốc

Đại gia Lê Ân cho biết, ông rất bức xúc khi hình ảnh của vợ chồng ông bị sử dụng để quảng cáo sản phẩm chức năng tăng cường sinh lực.

Ngày 10/10, vợ chồng đại gia Lê Ân, ngụ TP.Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu phản ánh với Người Đưa Tin Pháp luật về việc hình ảnh của vợ chồng ông bị một số tờ báo, công ty dùng để quảng cáo.

Tuy nhiên, vợ chồng ông hoàn toàn bị động, không biết gì về điều đó và cũng chưa từng được ai xin phép sử dụng.

Cụ thể, đại gia Lê Ân cho biết vào ngày 9/10, ông rất bất ngờ khi được người quen gửi cho một đường link quảng cáo trên báo Đất Việt. Khi ông bấm vào xem thì thấy tít của bài quảng cáo rất “nhạy cảm” đó là: “Cho chồng uống thử. Vợ trẻ bất ngờ thấy chồng khoẻ hơn trai trẻ. Bỏ ra 2p để đọc rõ hơn”.

Hình ảnh vợ chồng ông Lê Ân trên quảng cáo.

Đặc biệt, nội dung bài báo lại viết quảng cáo về sản phẩm T.X.V - một sản phẩm chức năng để tăng cường sinh lực. Bài báo quảng cáo này đã sử dụng hình ảnh của vợ chồng đại gia Lê Ân để phục vụ mục đích quảng cáo nhưng chưa có bất kỳ sự xin phép nào đối với vợ chồng ông.

Đại gia Lê Ân cho biết: "Tôi được bạn bè gửi cho bài quảng cáo có hình ảnh vợ chồng tôi về việc dùng thuốc tăng cường sinh lực. Tôi bức xúc, bực mình vì bản thân chưa từng sử dụng sản phẩm của họ.

Hơn nữa, cũng chưa đồng ý cho bất kỳ ai sử dụng hình ảnh của vợ chồng tôi cho mục đích quảng cáo. Họ làm vậy là ảnh hưởng đến hình ảnh, cuộc sống của vợ chồng tôi.

Đó cũng là một hình thức lừa đảo khách hàng, lừa đảo bạn đọc. Tôi mong muốn những doanh nghiệp, trang tin, tờ báo nào dùng hình ảnh vợ chồng tôi với mục đích quảng cáo thì phải gỡ xuống và có lời đính chính, xin lỗi gửi đến vợ chồng tôi.

Thực ra, với việc bịa đặt này, tôi có thể kiện họ. Nhưng tôi không muốn làm to chuyện, muốn họ tự giác gỡ hết quảng cáo đi”.

Bàn luận về vụ việc, luật sư Nguyễn Ngọc, đoàn Luật sư Đồng Nai cho biết, tại Điều 32, Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định về quyền của cá nhân đối với hình ảnh nêu rõ: Cá nhân có quyền đối với hình ảnh của mình.

Việc sử dụng hình ảnh của người khác vì mục đích thương mại thì phải trả thù lao cho người có hình ảnh, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác.

Việc sử dụng hình ảnh mà vi phạm quy định thì người có hình ảnh bị lạm dụng có quyền yêu cầu Tòa án ra quyết định buộc người vi phạm, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan phải thu hồi, tiêu hủy, chấm dứt việc sử dụng hình ảnh, bồi thường thiệt hại và áp dụng các biện pháp xử lý khác theo quy định của pháp luật.

Điều này có nghĩa, việc tự ý sử dụng hình ảnh của người khác mà không có sự cho phép là vi phạm pháp luật.

Và những người bị sử dụng hình ảnh cá nhân cho việc quảng cáo mà không có sự đồng ý của họ, hoàn toàn có quyền kiện các cá nhân, đơn vị có hành vi xâm phạm hình ảnh, đồng thời buộc phải bồi thường thiệt hại.

Nguyễn Nhâm