Xu hướng thị trường

Đại gia Hàn Quốc bạo tay chi 1 tỷ USD mua cổ phiếu Vingroup

SK Group - một trong những tập đoàn thương mại lớn nhất Hàn Quốc, đã bạo tay chi hẳn 1 tỷ USD để mua cổ phiếu Vingroup nhằm mở rộng sự hiện diện của mình tại thị trường Đông Nam Á.

Ngày 16/5/2019, tại Hà Nội, Tập đoàn Vingroup và Tập đoàn SK (Hàn Quốc) chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược. Theo đó, SK Group đã ký thỏa thuận mua 6,1% cổ phần của Vingroup. Khoản đầu tư này trị giá khoảng 1 tỷ USD. Đây được xem là số tiền đầu tư lớn nhất mà tập đoàn này rót vào một doanh nghiệp Việt Nam hiện nay.

Ngoài ra, thỏa thuận giữa SK Group và Vingroup cũng kêu gọi sự hợp tác chiến lược giữa hai bên trong các cơ hội kinh doanh khác tại Việt Nam như phát triển cơ sở hạ tầng hay liên kết kinh doanh.

Lãnh đạo Vingroup và SK Group tại lễ ký kết hợp tác chiến lược sáng 16/5.

Theo thỏa thuận hợp tác, SK Group đăng ký mua 154,3 triệu cổ phiếu phát hành riêng lẻ từ Vingroup và mua lại 51,4 triệu cổ phiếu VIC thuộc sở hữu của VinCommerce. Tổng sở hữu của SK Group sau thương vụ này là 205,7 triệu cổ phiếu VIC, tương đương 6,15% vốn điều lệ tập đoàn. Với giá trung bình 113.000 đồng một cổ phần, tổng giá trị giao dịch khoảng 23.300 tỷ đồng, tương ứng 1 tỷ USD.

Các tin đồn SK sẽ rót vốn vào Vingroup xuất hiện từ tháng 3. Thông tin này  xuất hiện ngay sau khi Vingroup công bố kế hoạch chào bán riêng lẻ 250 triệu cổ phần, tương đương 7,8% lượng cổ phiếu đang lưu hành cho tối đa 5 nhà đầu tư tổ chức nước ngoài, với mức giá không thấp hơn 100.000 đồng/cổ phiếu.

Theo kế hoạch, với số tiền thu được từ đợt chào bán này, Vingroup sẽ sử dụng 10.000 tỷ đồng để cơ cấu lại nợ vay; đầu tư 6.000 tỷ đồng cho các công ty con gồm VinFast, VinTech, và Vinsmart; chi 9.000 tỷ đồng cho hoạt động kinh doanh, cấp vốn ngắn hạn cho tập đoàn và các công ty con.

Đây sẽ là lần đặt cược lớn nhất của SK Group vào một tập đoàn của Việt Nam. Trước đó, vào tháng 9/2018, tập đoàn đến từ xứ sở Kim chi này từng mua 9,5% cổ phần của Masan Group Corp với giá 470 triệu USD.

SK hiện là một trong những tập đoàn đa ngành (chaebol) lớn nhất Hàn Quốc, với các lĩnh vực hoạt động như viễn thông, công nghệ, điện tử, năng lượng, logistics và dịch vụ. Tập đoàn SK có hoạt động kinh doanh tại hơn 40 nước trên thế giới với doanh thu 132 tỷ Đô la Mỹ và tổng tài sản đạt 184 tỷ Đô la Mỹ tính đến năm 2018.

Vài năm trở lại đây, tập đoàn lớn thứ 3 Hàn Quốc liên tục có những động thái thể hiện nỗ lực mở rộng sự hiện diện của mình tại thị trường Đông Nam Á.

Theo 2 tạp chí Interbrand và BusinessWeek, tổng giá trị của thương hiệu SK đứng thứ 20 trong số các tập đoàn toàn cầu, đạt 14,9 tỷ USD từ năm 2009.

Bằng việc mở rộng kinh doanh trên toàn thế giới, năm 2017, tập đoàn này thu về tới 141 tỷ USD doanh thu hợp nhất.

Đình Văn