Sự kiện

Đại diện hội Bảo vệ quyền trẻ em lên tiếng về vụ thầy giáo bị tố hiếp dâm nữ sinh 13 tuổi

Liên quan đến vụ việc thầy giáo bị tố hiếp dâm nữ sinh 13 tuổi, PV báo điện tử Người Đưa Tin đã lắng nghe phân tích, chia sẻ của bà Ninh Thị Hồng, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam.

Những ngày gần đây, dư luận xôn xao trước thông tin thầy giáo Nguyễn Việt A. - Trường THCS xã Thượng Hà (xã Thượng Hà, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai) có hành vi “hiếp dâm” em H. (13 tuổi, trú tại xã Thượng Hà, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai, học sinh lớp 8, trường THCS số 2 Thượng Hà).

Ngày 23/4, Công an huyện Bảo Yên đã ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Nguyễn Việt A. (36 tuổi, trú tại thị trấn Phố Giàng, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai), giáo viên trường THCS Thượng Hà, về hành vi giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi, theo điều 145 Bộ luật Hình sự.

Thầy giáo bị tố hiếp dâm nữ sinh 13 tuổi vừa bị tạm giữ khẩn cấp.

Sự việc khiến nhiều người một lần nữa phải rùng mình vì số vụ việc liên quan đến xâm hại tình dục trẻ em ngày một nhiều. Vậy, người lớn cần làm gì để giúp phòng chống xâm hại tình dục trẻ em.

Trước câu hỏi này, PV báo điện tử Người Đưa Tin đã lắng nghe chia sẻ của bà Ninh Thị Hồng, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam.

Bày tỏ quan điểm của mình về vụ việc đang gây xôn xao dư luận, bà Ninh Thị Hồng cho biết: “Với vụ việc này, hiện nay theo cập nhật từ thông tin báo chí tôi được biết thầy giáo đã nhận có quan hệ tình dục với nữ sinh, còn việc bào thai có phải của thầy giáo không và quan hệ tình dục từ thời điểm nào thì còn phải đợi thêm kết luận giám định ADN. Nếu thầy có hành vi quan hệ tình dục với nữ sinh từ năm em 13 tuổi thì dù nhận được sự đồng thuận của gia đình thì thầy giáo vẫn sẽ bị truy tố về tội hiếp dâm”.

Bà Ninh Thị Hồng, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam chia sẻ với PV.

Là đại diện Hội Bảo vệ quyền trẻ em, bà Ninh Thị Hồng đã đưa ra những lời khuyên, những cảnh báo để giúp phụ huynh và trẻ em có khả năng đề phòng, cũng như có phương hướng xử lý kịp thời khi các bé gái bị xâm hại: “Với những em bé xa gia đình hoặc đi ở tập trung rất có thể đối diện với nguy cơ gặp phải tình trạng này. Vì vậy, gia đình cần quan tâm, hỏi thăm khi con về nhà như: “Con ở đấy học thế nào?”, “Có gì bất thường không?”.

Việc thứ hai, các con cần được trang bị những kiến thức như: “Xâm hại tình dục là như thế nào? “cơ thể của con mà một người đàn ông khác sờ vào người, những nơi nhạy cảm là vi phạm”. Rõ ràng nữ sinh H. trong sự việc trên không hề được trang bị những kiến thức này nên bị thầy giáo gạ gẫm, có những hành vi vi phạm với em nhưng em cũng không nói với ai, cũng không biết là thầy giáo sai và vi phạm pháp luật.

Từ đây gia đình, nhà trường, chính quyền các cấp cần tổ chức tuyên truyền, trang bị kiến thức thêm cho trẻ em, để các em biết được như thế nào là bị xâm hại, như thế nào là không được phép để người lạ động vào cơ thể hay sờ mó vào bộ phận nhạy cảm của mình. Hay khi bị xâm hại thì báo cho ai? Để các em nhỏ có thể tự phát hiện ra, nếu nạn nhân không nói thì các em khác còn nói để ngăn ngừa, ngăn chặn sự việc xấu xảy ra.

Khi nhận được thông tin từ con trẻ, phụ huynh nên xác nhận và tìm hiểu chi tiết thông tin sau đó báo lại ngay với nhà trường và cơ quan công an để các bên chức năng điều tra, làm sáng tỏ sự việc”.

Bà Ninh Thị Hồng cũng bày tỏ sự xót xa của mình: “Sau sự việc đáng tiếc này, dù thầy giáo có chịu trách nhiệm và đi tù chăng nữa, thì cuộc đời của bé gái này cũng bị hủy hoại. Em ấy còn quá non nớt và có thể sẽ bị sốc rất nặng vì còn nhỏ mà đã mang thai. Bởi vậy, chúng ta phải cùng nhau chung tay làm hết sức, không thể để sự việc đáng tiếc tương tự xảy ra”.

Chia sẻ thêm với PV, lãnh đạo Cục Trẻ em (bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) cho biết vụ việc thầy giáo bị tố hiếp dâm nữ sinh 13 tuổi được biết lãnh đạo tỉnh Lào Cai đã chỉ đạo giải quyết. Nên phía Cục Trẻ em chỉ hỗ trợ khi cần thiết hoặc có vấn đề xử lý chậm, phức tạp thì sẽ lên tiếng.  

Không xứng đáng đứng trong đội ngũ giáo viên

Cũng liên quan đến vụ việc này, trao đổi với PV Thạc sĩ giáo dục Phạm Phúc Thịnh cho rằng: “Nhìn nhận về những sự việc đã xảy ra, tôi cho rằng trong đội ngũ giáo viên hiện nay, có một số người không xứng đáng đứng trong đội ngũ giáo viên. Thêm nữa, đôi lúc những người thầy, người cô không làm chủ được cảm xúc của bản thân nên có những vi phạm về mặt đạo đức”.

Phạm Hằng – Thanh Lam