Sự kiện

Đại biểu HĐND TP.HCM “truy” người đứng đầu sở Xây dựng và sở GTVT những vấn đề nóng

Sáng 13/7, HĐND TP.HCM kỳ họp thứ 15 khóa IX bước vào phiên chất vấn. Cụ thể, các đại biểu đã tiến hành chất vấn người đứng đầu sở Xây dựng và sở Giao thông Vận tải TP.HCM.

Siết chặt quản lý cấp phép xây dựng

Ông Lê Hòa Bình, Giám đốc sở Xây dựng TP đã nhận được nhiều câu hỏi với nội dung xoay quanh vấn đề quản lý nhà chung cư, xây dựng không phép, thủ tục cấp phép và thanh tra xây dựng,...

Theo đó, đại biểu Thi Thỵ Tuyết Nhung đã chất vấn Giám đốc sở Xây dựng TP về trường hợp vi phạm xây dựng 110 biệt thự ở quận 7 của chủ đầu tư là công ty Hưng Lộc Phát.

Trả lời câu hỏi này, Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM Lê Hòa Bình cho biết, đơn vi đã có báo cáo gửi UBND TP. Từ đó, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong đã tổ chức họp, kết luận để yêu cầu sở Xây dựng, sở Tài Nguyên – Môi trường và UBND quận 7 kiểm tra.

Giám đốc sở Xây dựng TP.HCM Lê Hòa Bình.

Ông Bình nhận định, dự án này đã được chấp thuận đầu tư, được phê duyệt quy hoạch, thẩm định thiết kế nhưng xảy ra sai phạm trong giai đoạn thực hiện đầu tự dự án nên chủ đầu tư phải bổ sung thủ tục pháp lý trong vòng 60 ngày.

Nói thêm về vấn đề này, ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP thông tin: “Sở Tư pháp và Công an TP đã trình dự thảo theo hướng xử lý nghiêm những trường hợp chủ đầu tư cố tình xây dựng không phép, sai phép hoặc chưa hoàn tất pháp lý đã xây dựng. Biện pháp chế tài là không cho đầu tư dự án khác và cưỡng chế tài chính trong tài khoản... Thậm chí, có thể áp dụng cả biện pháp xử lý hình sự để tăng tính răn đe”.

Ông Lê Hòa Bình còn cho biết, sau gần 6 năm đưa lực lượng thanh tra xây dựng ở các quận, huyện; phường, xã sáp nhập về Thanh tra sở Xây dựng TP HCM thì cả sở Xây dựng và địa phương đều thấy nhiều bất cập. Đáng nói, việc sáp nhập này lại là một trong những nguyên nhân khiến cho tình trạng vi phạm xây dựng vẫn còn phức tạp.

Trước tình hình trên, sở Xây dựng TP đã báo cáo UBND TP kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép thành lập thí điểm đội quản lý trật tự xây dựng đô thị trên cơ sở sáp nhập các đội thanh tra địa bàn thuộc Thanh tra Sở Xây dựng và đội quản lý trật tự đô thị ở các quận, huyện.

“Chính quyền địa phương là cơ quan có thẩm quyền, trách nhiệm chính trong công tác quản lý trật tự xây dựng đô thị nên cần có một lực lượng chuyên môn giúp chính quyền các cấp làm công tác này. Khi thanh tra xây dựng chuyển về địa phương, chúng ta sẽ phân định rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân và đáp ứng được yêu cầu cải cách hành chính”, ông Bình nhận định.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan phát biểu tại phiên chất vấn.

Người đứng đầu sở Xây dựng cũng cho biết, đơn vị đang xây dựng và sắp đưa vào triển khai cơ chế phối hợp chặt chẽ với sở Tài nguyên & Môi trường, để quản lý việc cấp phép và kiểm tra quá trình xây dựng nhà ở được suôn sẻ hơn.

Về những tranh chấp liên quan đến nhà chung cư liên quan đến phí bảo trì, quyền sở hữu không gian chung và riêng,..cũng được đặt ra với Giám đốc sở Xây dựng TP. Ông Lê Hòa Bình cho hay: “Các vấn đề tranh chấp của cư dân chung cư phải có sự quản lý chặt chẽ từ ban quản trị, phải đề cao cơ chế giám sát từ người dân, tổ dân phố, ủy ban MTTQVN. Sắp tới, sở Xây dựng sẽ ban hành sổ tay để hướng dẫn việc giám sát, đảm bảo các vấn đề trọng điểm của chung cư được minh bạch, rõ ràng”.

Công trình trọng điểm khi nào hoàn thành?

Về phần mình, ông Trần Quang Lâm, Giám đốc sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP được các đại biểu chất vấn tình trạng kẹt xe, tai nạn giao thông, trợ giá xe buýt, xây dựng và quản lý công trình giao thông trọng điểm,...

Đại biểu Nguyễn Thị Tố Trâm chất vấn: “Vì sao các tiến độ xây dựng các bãi đỗ xe đang rất chậm, nhiều dự án vẫn nằm trên giấy suốt nhiều năm qua? Ngoài ra, công tác thu phí đậu xe lòng lề đường bằng công nghệ đã hiệu quả hay chưa?”.

Giám đốc sở Giao thông Vận tải TP.HCM Trần Quang Lâm.

Còn đại biểu Nguyễn Thị Thanh Thúy đặt câu hỏi về quy hoạch phát triển giao thông đường thủy: “Thành phố có 2 tuyến sông lớn, hệ thống kênh rạch chằng chịt nhưng giao thông đường thủy vẫn chưa khai thác hết tiềm năng. Đề nghị đồng chí nêu ra đánh giá quy hoạch và phương án đẩy nhanh phát triển giao thông đường thủy”.

Trình bày tại nghị trường, ông Trần Quang Lâm nói: “Thành phố đang có 172 dự án công trình giao thông trọng điểm. Đến nay, nguồn lực cơ bản đã được đáp ứng từ ngân sách, vốn ODA. Chúng tôi đang tập trung đẩy nhanh tiến độ các công trình trên những tuyến quốc lộ, khu vực sân bay Tân Sớn Nhất, cảng Cát Lái. Khó khăn nhất khiến tiến độ các công trình bị trễ là giai đoạn giải phóng mặt bằng, cần sự phối hợp của các sở ngành và UBND quận, huyện”.

Theo người đứng đầu sở GTVT, thành phố hiện vẫn còn tồn tại nhiều tuyến đường thủy đã xuống cấp do bồi lắng và cạn. Ngoài ra, một số tuyến sông có các cầu bắc qua với khoảng cách thấp hoặc chướng ngại vật đã làm cản trở phương tiện thủy lưu thông như cầu Bình Lợi trên sông Sài Gòn, cầu Rạch Dơi trên tuyến Rạch Dơi - sông Kinh, tuyến Nhiêu Lộc - Thị Nghè, tuyến Giồng Ông Tố…

Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Lệ điều hành buổi chất vấn linh hoạt.

Hệ thống cảng, bến thủy nội địa tại TP.HCM đa số kết cấu tạm, có năng lực xếp dỡ thấp, sử dụng công nghệ thiết bị bốc xếp còn thủ công. Bên cạnh đó, do dự án quy hoạch đang tạm ngưng vì công tác giải phóng mặt bằng để thực hiện các dự án còn chậm, nnhiều vướng mắc, nên hoạt động của các bến thủy nội địa hiện nay chỉ mang tính chất tạm thời.

“Các tổ chức, doanh nghiệp vận tải đường thủy tại TP.HCM đa số còn nhỏ lẻ, phần lớn là phương tiện cá nhân và gắn với thói quen tập trung vào hàng rời nên đã hạ thấp tiềm năng loại hình vận chuyển bằng đường thủy nội địa”, ông Lâm nhận xét. Vì vậy, sở GTVT xin tiếp thu các ý kiến và sẽ cố gắng hoàn thiện xây dựng quy hoạch, thúc đẩy đầu tư cho giao thông đường thủy.