Tiêu dùng & Dư luận

Đặc sản Nam Định lên Thủ đô, thương nhân thu 100 triệu/tháng

Cứ đến tháng 11, người dân Hà Nội lại thi nhau “săn lùng” loại củ thơm ngon mỗi năm chỉ có một lần. Tuy giá thành không cao nhưng với sức mua khủng khiếp của người dân, các thương lái có thể thu về số tiền hàng chục triệu đồng chỉ trong 1 tháng.

Củ niễng hay còn gọi là niềng niễng hay lúa miêu là một loại củ mọc chủ yếu ở khu vực miền Bắc. Củ niễng sau khi sơ chế xong nhìn múp míp, trắng phau trông rất thích mắt. Chỉ cần thái chúng thành những lát mỏng rồi xào cùng gia vị là bạn đã có một bữa cơm ngon lành. Củ niễng xào thịt bò, xào trứng hay thịt lợn là những kiểu chế biến đơn giản, nhanh gọn nhưng không hề kém phần đặc sắc trong hương vị.

Củ niễng là một loại thực phẩm rất được ưa chuộng (ảnh: Vietnamnet).

Tuy hương vị đặc biệt nhưng giá thành của nó khá rẻ, nhưng vì chỉ xuất hiện duy nhất 1 tháng trong năm nên vào thời gian này dân tình nô nức đổ xô đi mua trước khi hết mùa hoặc thậm chí hết hàng.

Thời gian gần đây giá loại củ này đã được đẩy lên khá cao do sức mua quá lớn. Tại Hà Nội, giá của 1 bó niễng (10 củ) có thể lên tới 25.000 - 35.000 đồng/bó tùy loại. So với giá gốc gửi từ Nam Định lên - nơi trồng khá nhiều niễng, thì con số ấy phải gấp 2, gấp 3 lần. Thậm chí đến cuối mùa giá niễng có thể lên tới 40.000 đồng/bó. Dẫu vậy mặt hàng này vẫn luôn trong tình trạng cháy hàng.

Trao đổi với báo Vietnamnet, chị Vũ Thu Hoài, một thương buôn ở Dương Quảng Hàm (Cầu Giấy, Hà Nội), cho biết, mỗi ngày trung bình chị bán khoảng 200 bó niễng (tương đương 2.000 củ). Chị cho biết nguồn hàng này chị nhập từ Nam Định, nhờ người nhà mua rồi gửi lên. Vợ chồng chị sinh sống và làm việc ở Hà Nội nhưng đều có quê gốc ở Nam Định. Mỗi năm cứ đến mùa là chị lại nhập hàng để bán kiếm thêm thu nhập. Chị tiết lộ, năm ngoái lượng niễng bán ra cũng tương đương năm nay, mỗi ngày chị bán hết trên dưới 200 bó, tính ra cuối tháng số tiền lãi có thể lên tới 100 triệu.

Củ niễng sau khi chế biến (ảnh: Vietnamnet).

Tại những địa phương chuyên cung cấp niễng cho thương buôn, số lượng hàng cung mỗi năm đều không thể so được với số lượng cầu. Chia sẻ với báo Hưng Yên, ông Trần Xuân Tặng - một nông dân chuyên trồng niễng cho biết: “Từ ngày trồng niễng, gia đình tôi kinh tế ổn định, khá giả hơn trước so với cấy lúa. Cây niễng ở Phương Độ do hợp đất nên chất lượng tốt hơn hẳn so với một số nơi trồng khác. Thân cây cao khoảng 1m, củ phình to, mập, màu trắng, ăn có vị ngọt, giòn. Hiện tại, cây niễng thu hoạch không đủ cung cấp cho thị trường ở thành phố”.

Với mức giá ổn định trên 2.000 đồng/củ, người trồng niễng tin tưởng vụ niễng năm nay “hái ra tiền”. Ước tính, một sào niễng thường cho thu nhập khoảng 8 - 9 triệu đồng/năm, nếu chăm bẵm tốt. Với một mẫu niễng, số tiền thu về có thể lên tới 50 triệu đồng/năm.

Lượng cung khó lòng đáp ứng lượng cầu (ảnh: Vietnamnet).

Về phía người mua, khách tiêu thụ thường mua 2-3 bó/1 lần vừa ăn vừa tích trữ, có những người mua 5-10 bó/1 lần. Số tiền 1 khách hàng bỏ ra mỗi lần mua loại thực phẩm này tính ra có thể lên đến tiền triệu, điều này lý giải tại sao các thương buôn trong thời gian này lại thu về số lãi khủng đến thế.

Bên cạnh những sạp hàng bày bán ngoài chợ, một số thương buôn cũng đã đưa mặt hàng này lên mạng xã hội để người mua có thể dễ dàng đặt mua niễng.

Củ niễng được đưa lên mạng xã hội để buôn bán (ảnh: Facebook).

Càng về cuối mùa thì giá của niễng sẽ càng tăng cao, vậy nên các chị em có nhu cầu thưởng thức loại thực phẩm này cần nhanh chân tìm cho mình một nguồn hàng đảm bảo để đặt mua trước khi kết thúc mùa niễng.

Tôn Vỹ (Tổng hợp)