Thế giới

Đà tăng giá cà phê vẫn chưa thấy điểm dừng

Kỷ nguyên tăng giá của cà phê sẽ không thể kết thúc trong nay mai, trong bối cảnh tồn kho dự trữ cà phê đang ngày càng cạn kiệt.

Dự trữ hạt cà phê Arabica cao cấp, loại cà phê thường được các chuỗi và cửa hàng cà phê lớn như Starbucks Corp. sử dụng, đạt tổng cộng 1,078 triệu bao, tương đương khoảng 143 triệu pound (gần 65.000 tấn), theo dữ liệu do Sàn Giao dịch Hàng hóa Liên lục địa (ICE Futures US) công bố hôm 7/2.

Đó là mức thấp nhất đối với hàng tồn kho do Sàn giao dịch New York theo dõi kể từ tháng 2/2000.

Dự trữ cà phê do ICE chứng nhận đã giảm kể từ tháng 9/2021 do chi phí vận chuyển tăng cao và thời tiết bất lợi làm giảm sản lượng ở Brazil, nước trồng và xuất khẩu lớn nhất thế giới.

Việc tồn kho dự trữ cà phê giảm làm dấy lên một mối lo ngại. Các quốc gia sẽ đem tồn kho dự trữ ra sử dụng khi họ không thể kiếm đủ nguyên liệu từ các nguồn cung hải ngoại.

Đó là dấu hiệu cho thấy nhu cầu đang vượt quá nguồn cung, và là điều kiện để giá cả tăng. Giá cà phê đang chạm mức cao nhất trong nhiều năm, ngay đúng vào thời điểm lạm phát lương thực đang loang ra khắp toàn cầu.

"Lượng dự trữ thấp tại sàn giao dịch là một trong những yếu tố bổ sung cho đà tăng giá của mặt hàng cà phê", Fernando Maximiliano, một nhà phân tích tại đại lý môi giới StoneX của INTL FCStone Inc. (Mỹ) ở Sao Paulo, Brazil, cho biết.

Hiện tại, các nhà sản xuất Brazil cảm thấy việc bán cà phê tại thị trường nội địa hấp dẫn hơn là giao dịch tại sàn để bán ra nước ngoài trong bối cảnh chi phí vận tải tăng cao, theo Maximiliano.

Brazil – nhà sản xuất và xuất khẩu cà phê Arabica lớn nhất thế giới - hiện chiếm 39% lượng hàng tồn kho được ICE theo dõi, giảm so với mức 55% trong năm 2021.

Arabica cho đến nay vẫn là loại cà phê được sử dụng nhiều hơn, chiếm khoảng 70% sản lượng toàn cầu. Ảnh: ThoughtCo

Giá cà phê Arabica đang trên đà tăng với những kỳ vọng về nguồn cung toàn cầu giảm do thời tiết bất lợi và gián đoạn chuỗi cung ứng. Hạn hán và các đợt băng giá gần đây đã tàn phá vụ mùa cà phê của Brazil năm nay và kìm hãm tiềm năng tăng trưởng cho vụ cà phê của nước này trong 2 năm tới.

Minh Đức (Theo Bloomberg, Barchart.com)