Sự kiện

Đà Nẵng vật vã vì “khát”, đầu nguồn được tích nước

Trong khi nước sinh hoạt tại TP.Đà Nẵng thiếu do bị xâm nhập mặn và nước từ đầu nguồn đổ về thấp thì tỉnh Quảng Nam đề nghị các thủy điện tích nước.

Ngày 22/11, ông Lê Trí Thanh, Phó Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng đã ký công văn về việc vận hành tích nước hồ thủy điện trên địa bàn đến cuối năm. Các thủy điện được ông Thanh nhắc đến gồm A Vương, thủy điện Đăk Mi, Sông Bung 4 và Sông Tranh 2.

Thủy điện A Vương vừa được yêu cầu tích nước.

Ông Thanh cho biết, qua theo dõi, hiện, mức nước tại các hồ chứa thủy điện A Vương, thủy điện Đăk Mi, Sông Bung 4 và Sông Tranh 2 rất thấp, xấp xỉ mực nước chết nên có nguy cơ thiếu nước phục vụ sinh hoạt và sản xuất nông nghiệp năm 2019 cho vùng hạ du sông Vu Gia – Thu Bồn.

Trong khi đó, từ nay đến 15/12, nhu cầu sử dụng nước ở vùng hạ du sông Vu Gia – Thu Bồn không lớn, chủ yếu phục vụ sinh hoạt cũng là giai đoạn tích nước cuối mùa lũ của các hồ thủy điện theo quy định. Do đó, nhằm đảm bảo nguồn nước phục vụ cho sinh hoạt và sản xuất nông nghiệp năm 2019 ở vùng hạ du sông Vu Gia – Thu Bồn, UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu các chủ đập thủy điện A Vương, thủy điện Đăk Mi, Sông Bung 4 và Sông Tranh 2 phải thực hiện vận hành tích nước cuối mùa lũ.

Riêng hồ chứa thủy điện Đăk Mi 4, ông Thanh yêu cầu phải thực hiện vận hành xả nước về hạ lưu sông Vu Gia theo quy định.

Liên quan đến sự việc, như chúng tôi đã đưa tin, thời gian gần đây, trên địa bàn TP.Đà Nẵng bị thiếu nước sinh hoạt. Nguyên nhân vì nhà máy nước Cầu Đỏ bị ngập mặn và nước từ thượng nguồn đổ về thiếu. Do đó, UBND TP.Đà Nẵng đã đề nghị chủ đầu tư các nhà máy thủy điện tại tỉnh Quảng Nam điều tiết nước về hạ lưu để đảm bảo nguồn nước sinh hoạt và sinh hoạt sản xuất cho TP.Đà Nẵng.